Đường dẫn truy cập

Ai Cập cấm Al Jazeera, các kênh thân Hồi giáo hoạt động


Các nhà báo Palestine làm việc cho chi nhánh đài truyền hình Al-Jazeera ở thành phố Ramallah

Các nhà báo Palestine làm việc cho chi nhánh đài truyền hình Al-Jazeera ở thành phố Ramallah

Một tòa án Ai Cập đã ra lệnh cho 4 kênh truyền hình ngưng hoạt động, trong đó có chi nhánh địa phương của đài Al Jazeera và một hệ thống của đảng Huynh Ðệ Hồi giáo.

Theo bài tường trình của thông tín viên VOA Edward Yeranian từ Cairo, đài Truyền hình Trực tiếp Al Jazeera, tập trung vào chính sự địa phương của Ai Cập, đã phát đi một lời kêu gọi tự do báo chí, sau khi loan tin một toà án Ai Cập hạn chế một số hoạt động của đài.

Phán quyết của Tòa án hành chính hôm nay bao gồm cả đài Ahrar 25 do đảng Huynh Ðệ Hồi giáo điều hành, cũng như các kênh thân Hồi giáo Al Quds và Al-Yarmuk.

Ðài Al Jazeera loan tin tòa án đã định ra các giới hạn cho đài và nói rằng Al Jazeera đang “phát hình mà không có giấy phép.” Ðài này nói đài đã được cấp một giấy phép hồi tháng 4.

Ðài Al Jazeera Trực tiếp, hôm thứ Ba, đã cho phát sóng một đoạn nhạc giữa bản tin ngắn, kêu gọi “chiến thắng của đạo Hồi và sự thất bại của chủ nghĩa thế tục.”

Ba kênh vệ tinh thiên Hồi giáo đã bị tòa án cấm hoạt động hôm thứ ba đã ngưng phát sóng kể từ khi cựu Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ hồi tháng 7.

Các giới chức trong chính phủ lâm thời Ai Cập đã than phiền rằng Al Jazeera và nhiều tổ chức truyền thông khác đã phổ biến thông tin “có thành kiến.”

Al Jazeera bác bỏ lời cáo buộc đó, mặc dầu giới chỉ trích cho rằng đài đã cho thấy một khuynh hướng mời nhiều khách thuộc đảng Huynh Ðệ Hồi giáo tham dự các chương trình của đài hơn.

Chủ biên và nhà xuất bản kỳ cựu của Ai Cập Hisham Kassem nói với đài VOA rằng bất chấp “sự ủng hộ rõ ràng của Al Jazeera dành cho một đảng của Ai Cập chống lại đảng kia”, ông không cho rằng có đủ lý do để cấm đài phát hình.

Tuy thường phản đối những hạn chế đối với báo chí, ông tin rằng có những trường hợp, như ở Sri Lanka, Kosovo và Rwanda, nơi những hạn chế trước đây đã được áp dụng vì truyền thông xúi giục bạo động.

Nhưng ông Kassem nói Al Jazeera đã không phạm tội xúi giục.

Tuy nhiên, công chúng Ai Cập và nhiều giới chức chính phủ tiếp tục kêu gọi gia tăng những hạn chế đối với một số tổ chức truyền thông, hiện đang rơi vào thể ngày càng nguy hiểm hơn khi tường thuật tin tức từ đường phố.
XS
SM
MD
LG