Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Biểu tình kêu gọi Tổng thống Morsi từ chức


Biểu tình phản đối Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 30/6/2013.
Biểu tình phản đối Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 30/6/2013.
Những đám đông lớn tập trung ở thủ đô Cairo để tham gia cuộc biểu tình kêu gọi Tổng thống Mohamed Morsi từ chức.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình ngày Chủ nhật nói rằng hơn 22 triệu người đã ký thỉnh nguyện đòi nhà lãnh đạo Hồi giáo từ chức, và họ nói rằng số đông người tham gia như vậy phản ảnh mức độ của công chúng chống chế độ cầm quyền của Tổng thống Morsi lớn như thế nào.

Các đám đông bắt đầu tập trung vào chiều tối thứ Bảy tại Quảng trường Tahrir ở Cairo trước cuộc biểu tình như được dự trù.

Tin cho hay trong tuần qua đã có ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có một công dân Mỹ, và hàng trăm người bị thương trong các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và những người chống ông Morsi.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ đang theo dõi tình trạng bất ổn chính trị của Ai Cập gia tăng với một sự lo ngại.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ các phương thức hòa bình nhằm mang lại thay đổi ở Ai Cập.
Tổng thống Obama nói: “Tất cả các bên phải lên án bạo động. Chúng tôi muốn nhìn thấy phe đối lập và Tổng thống Morsi tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng hơn quanh việc làm thế nào để đưa đất nước của họ tiến lên, bởi vì sẽ không một ai hưởng được ích lợi gì trong tình trạng đối đầu như hiện tại.”

Giới hữu trách cho hay 3 người thiệt mạng hôm thứ Sáu tuần trước, trong đó có sinh viên người Mỹ trẻ tuổi tên Andrew Pochter bị đâm chết khi đang chụp hình các cuộc phản kháng ở Alexandria.

Thông báo của gia đình Pochter nói rằng Andrew yêu thích văn hóa của khu vực này và đang làm công việc mùa hè dạy tiếng Anh các em học sinh ở Alexandria.

Phe đối lập Ai Cập tố cáo ông Morsi và đảng phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông đang tìm cách lấn các quyền thế tục.

Các nhà hoạt động dự trù tổ chức một cuộc tuần hành lớn phản đối chính phủ ở quảng trường Tahrir trong ngày Chủ nhật, ngày đánh dấu một năm ông Morsi lên làm tổng thống.

Cùng lúc đó, ít nhất 8 đại biểu của thượng viện Ai Cập hôm thứ Bảy đã tuyên bố từ chức để bày tỏ sự phản kháng đối với ông Morsi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG