Đường dẫn truy cập

TT Obama thúc đẩy đối thoại tại Ai Cập để chấm dứt xáo trộn


Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir phản đối Tổng thống Mohammed Morsi, ở Cairo, Ai Cập, 28/6/2013
Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir phản đối Tổng thống Mohammed Morsi, ở Cairo, Ai Cập, 28/6/2013
Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ đang xem xét tình hình xáo trộn chính trị leo thang tại Ai Cập với nhiều lo ngại, giữa lúc các người chống đối Tổng thống Mohamed Morsi đòi ông từ chức.

Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ ủng hộ các phương pháp hòa bình để mang lại thay đổi cho Ai Cập. Ông nói:

“Tôi nghĩ mỗi bên phải từ bỏ bạo lực. Chúng tôi muốn thấy phe đối lập và Tổng thống Morsi tham dự các cuộc thảo luận xây dựng hơn về việc làm thế nào đưa đất nước tiến tới bởi vì không có ai được hưởng lợi trong tình trạng bế tắc đang tồn tại ở nước này.”

Tại Ai Cập, ít nhất có 7 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong nhiều ngày xung đột trên đường phố giữa những người ủng hộ chính phủ và những người chống đối.

Nhà cầm quyền nói có 3 người bị giết hôm thứ Sáu, trong đó có anh Andrew Pochter, một sinh viên Mỹ trẻ bị đâm chết khi đang chụp ảnh các cuộc biểu tình tại Alexandria.

Trong một tuyên bố, gia đình Pochter nói anh yêu thích văn hóa vùng này và có một việc làm mùa hè bằng cách dạy tiếng Anh cho các học sinh tại Alexandria.

Phe đối lập Ai Cập cáo buộc Tổng thống Morsi và phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông đang nỗ lực phá hoại những quyền thế tục.

Các nhà hoạt động có kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình lớn tại Quảng trường Tahrir vào ngày Chủ Nhật, kỷ niệm một năm ông Morsi lên làm Tổng thống vào năm ngoái.

Trong khi đó, có ít nhất 8 thành viên của Thượng viện Ai Cập, thường được gọi là Hội đồng Shura, loan báo từ chức hôm thứ Bảy để phản đối ông Morsi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG