Đường dẫn truy cập

Chính phủ Afghanistan đang đàm phán với phe Taliban


Phe Taliban đã tiếp xúc với chính phủ Afghanistan nhằm mưu tìm sự hòa giải
Phe Taliban đã tiếp xúc với chính phủ Afghanistan nhằm mưu tìm sự hòa giải

Nhật báo Washington Post loan tin đại diện của Taliban đã bắt đầu các cuộc đàm phán bí mật với chính phủ Afghanistan để thương lượng chấm dứt chiến tranh.

Bản tin đăng tải tối hôm qua trích dẫn nguồn tin từ các giới chức Afghanistan và Ả Rập không nêu rõ tên nhấn mạnh rằng các cuộc thương thảo đang trong giai đoạn sơ khởi.

Các nguồn tin này cho biết đây là lần đầu tiên họ tin là các đại diện của Taliban hoàn toàn có thẩm quyền nói thay cho Quetta Shura là tổ chức Taliban ở Afghanistan đặt trụ sở tại Pakistan và thủ lĩnh của họ là Mohammad Omar.

Theo các nguồn tin của bài báo, tổ chức Quetta Shura đã bắt đầu bàn về một thỏa thuận, trong đó, có thể có cả sự tham gia của các nhân vật Taliban trong chính phủ cùng với việc các binh sĩ nước ngoài rút quân theo một thời hạn thỏa thuận.

Tuần trước, Tướng David Petraeus lãnh đạo lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan nói rằng phe Taliban đã tiếp xúc với chính phủ Afghanistan nhằm mưu tìm sự hòa giải.

Tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan nhấn mạnh ông sẽ đàm phán với Taliban nếu phe này chịu từ bỏ bạo động và tôn trọng hiến pháp quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG