Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan kêu gọi dân chúng bình tĩnh sau vụ đốt kinh Quran


Một người Afghanistan cầm 1 quyển kinh Quran bị đốt cháy biểu tình tại cổng căn cứ không quân Bagram
Một người Afghanistan cầm 1 quyển kinh Quran bị đốt cháy biểu tình tại cổng căn cứ không quân Bagram

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi nhân dân bình tĩnh sau nhiều ngày đụng độ giữa lực lượng an ninh Afghanistan và người phản kháng, gây cho 7 người bị thiệt mạng trên cả nước.

Các giới chức Afghanistan cho biết hàng chục người bị thương trong những cuộc phản kháng tổ chức tại thủ đô Kabul, tỉnh Parwan và thành phố miền đông Jalalabad.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra hôm thứ Ba sau những tin tức về các binh sĩ NATO tại căn cứ không quân Bagram định bỏ một số kinh Quran bằng cách nổi lửa đốt, nhưng các nhân viên Afghanistan đã ngăn họ lại.

Trong một thông cáo đưa ra hôm thứ Tư, ông Karzai nói dân chúng Afghanistan có quyền phản kháng, nhưng ông đề nghị họ không nên bạo động. Ông cũng kêu gọi những người phản kháng hãy đợi cuộc điều tra hoàn tất để hiểu rõ vụ việc.

Hôm thứ Tư, các phóng viên của VOA tại Jalalabad thấy lực lượng an ninh Afghanistan trong trang phục chống bạo loạn đối mặt với những người phản kháng đang ném đá vào họ và đốt phá. Cảnh sát cũng dùng vòi phun nước cố gắng kiểm soát đám đông. Một người biểu tình nói với VOA rằng cảnh sát tại một trạm gác đã nổ súng và trúng một người bạn của anh ta.

Những người phản kháng còn nói họ muốn người Mỹ đi khỏi nước họ và lời nói suông không thể thay đổi sự bất kính mà người Hồi giáo phải gánh chịu.

Trong khi đó, đám đông tại thủ đô hô vang “Giết Mỹ” và chọi đá vào cảnh sát, đốt xe cộ, nhà cửa và chặn mấy con đường chính.

Vụ phản kháng khiến Đại sứ quán Hoa Kỳ phải cấm nhân viên ra ngoài và hoãn tất cả mọi chuyến du hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG