Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Afghanistan nổ súng vào người biểu tình chống Mỹ


Khói đen bốc lên từ các lốp xe bị đốt cháy bởi những người biểu tình ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 22/2/2012
Khói đen bốc lên từ các lốp xe bị đốt cháy bởi những người biểu tình ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 22/2/2012

Ít nhất 4 người chết khi cảnh sát nổ súng vào hàng trăm người biểu tình giận dữ trong cuộc xuống đường đã bước sang ngày thứ hai để phản đối việc các binh sĩ NATO xử lý các cuốn kinh Quran không đúng cách thức.

Các giới chức Afghanistan cho hay mấy chục người bị thương trong các vụ nổ súng xảy ra tại thủ đô Kabul, tỉnh Parwan và thành phố Jalalabad ở miền đông.

Các đám đông ở thủ đô Kabul hô to khẩu hiệu đòi “tiêu diệt Mỹ,” trong khi ném gạch đá vào các nhân viên an ninh, nổi lửa đốt xe cộ, nhà cửa và ngăn chặn nhiều tuyến đường chính.

Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo lệnh không cho phép nhân viên ra khỏi trụ sở, và tạm ngưng mọi hoạt động du hành.

Tư lệnh lực lượng liên quân, Đại tướng Hoa Kỳ John Allen, hôm qua đã ra thông báo xin lỗi và ra lệnh điều tra tin nói rằng các lực lượng an ninh liên quân đã “hủy bỏ không đúng cách” một số lớn sách kinh Hồi giáo, trong đó có kinh Quran.

Tình tiết quanh cáo buộc báng bổ này không được rõ. Các tin tức chưa kiểm chứng nói rằng các binh sĩ NATO tại Căn cứ Không quân Bagram bên ngoài Kabul hủy bỏ một số lớn sách kinh Quran bằng cách đốt những cuốn kinh đó, và bị các nhân viên người Afghanistan ngăn lại.

Những cuộc biểu tình của người Afghanistan phản đối việc hủy sách kinh Hồi giáo đã dẫn đến những hậu quả chết chóc trong những năm gần đây.

Hồi tháng 4 năm 2011, khoảng 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình nhiều ngày tại nhiều nơi ở Afghanistan sau khi Mục sư Terry Jones người Mỹ ít được biết tiếng đã đốt một cuốn kinh Quran tại ngôi nhà thờ nhỏ của ông ở bang Florida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG