Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Mỹ không nên giao võ khí thừa cho Pakistan


Binh sĩ Mỹ hành quân ở Malakay, Afghanistan
Binh sĩ Mỹ hành quân ở Malakay, Afghanistan
Afghanistan nói rằng họ sẽ phản đối nếu Hoa Kỳ quyết định chuyển giao những xe bọc thép và các thiết bị quân sự thặng dư cho Pakistan.

Hồi đầu tuần này Nhật báo The Washington Post đưa tin rằng Ngũ Giác Đài có thể sẽ cho Pakistan các xe bọc thép và các thiết bị khác trị giá khoảng 7 tỉ đô la mà họ cần bỏ lại khi cuộc chiến tranh tại Afghanistan sẽ chấm dứt.

Ông Emal Faizi, phát ngôn nhân của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, đã nói với đài VOA ban tiếng Afghanistan rằng nước ông sẽ phản đối một hành động như vậy.

Ông nói rằng lực lượng bảo an Afghanistan cần những thiết bị loại này và là một đối tác chiến lược, Hoa Kỳ cần tham khảo ý kiến với Afghanistan trước khi thực hiện một quyết định như vậy.

Bài báo trên Washington Post nói rằng các giới chức Hoa Kỳ và Pakistan đã thảo luận về số phận những thiết bị quân sự còn lại mà Hoa Kỳ không muốn chi tiền để chuyên chở về nước.

Thiếu Tướng hồi hưu Mahmood Shah, một nhà phân tích quốc phòng Pakistan đã nói với ban tiếng Afghanistan đài VOA rằng việc cho Pakistan số thiết bị quân sự đó có ý nghĩa.

Tướng Shah nói rằng cuộc nổi dậy tại Pakistan giống như cuộc nổi dậy tại Afghanistan trong đó những công cụ nổ tự chế tạo đã giết chết các nhân viên an ninh Pakistan nhiều nhất. Ông nói rằng việc có các thiết bị bọc thép sẽ giúp giảm bớt thương vong.

Một số nhà phân tích quốc phòng nói rằng điều họ nói là nhu cấu cấp thiết của Pakistan hầu có được các xe bảo vệ những cuộc phục kích bằng mìn và các loại võ khí khác để chống các phần tử tranh đấu, nhưng họ nói rằng, nếu Hoa Kỳ có xem xét tới việc cho Pakistan những thiết bị như vậy thì khi đó nước láng giềng phía đông của Pakistan là Ấn Độ có thể tham gia với Afghanistan trong việc nêu lên những phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG