Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Ðại biểu hội nghị hòa bình chấp thuận hòa đàm với phe Taliban


Các đại biểu tham gia hội nghị tìm hòa bình tổ chức tại Kabul đã chấp thuận các kế hoạch của Tổng thống Hamid Karzai để mở hòa đàm với phe Taliban trong một cố gắng nhắm chấm dứt gần 9 năm chiến tranh.

Khoảng 1.600 đại biểu đã kết thúc hội nghị tìm hòa bình, còn gọi là jirga, kéo dài 3 ngày, tại thủ đô nước Afghanistan hôm thứ Sáu với nghị quyết chung cuộc kêu gọi thành lập một ủy ban để lãnh đạo những nỗ lực mở thương thuyết với phe Taliban.

Nghị quyết này nói rằng những thành phần nổi dậy muốn tham gia vào tiến trình hòa bình phải cắt đứt liên hệ với al-Qaida và các nhóm khủng bố khác.

Nghị quyết nói rằng những phần tử tranh đấu tham gia tiến trình hòa bình cần phải được xóa tên khỏi danh sách đen của Liên Hiệp Quốc và kêu gọi trả tự do cho các tù nhân bị các lực lượng Afghanistan và nước ngoài giam giữ sai trái.

Trong lời nhận định đưa ra vào lúc kết thúc hội nghị, Tổng thống Karzai khuyến nghị phe Taliban và những nhóm tranh đấu bạo động khác hãy ngưng giao tranh. Ông nói Hội nghị tìm hòa bình Jirga “ vạch ra một đường hướng thật rõ ràng” cho chính phủ.

Phe Taliban không được mời tham dự hội nghị và nói là họ sẽ không tham gia vào các cuộc hòa đàm cho tới khi nào tất cả mọi binh sĩ nước ngoài rút khỏi Afghanistan.

Nghị quyết chung cuộc cũng kêu gọi các lực lượng quốc tế và Afghanistan chấm dứt các vụ không kích nhắm vào những nơi có thường dân và ngưng những vụ lùng soát nhà dân không cần thiết.

Bản nghị quyết cũng qui định rằng chính phủ phải bao gồm cả những quyết định của hội nghị này vào trong hội nghị quốc tế tổ chức vào tháng tới tại Kabul.

Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã đưa ra một thông cáo hôm thứ Sáu, gọi hội nghị tìm hòa bình là ”một bước đáng kể “ tiến tới với tất cả mọi người dân Afghanistan để cổ vũ cho một cuộc đối thoại với sự tham gia của đủ mọi thành phần nhằm đạt tới hòa bình và ổn định tại Afghanistan.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Afghanistan nói rằng thảo luận là bước khởi đầu cho một tiến trình sẽ giúp đem lại ổn định cho quốc gia này.

Hội nghị tìm hòa bình đã kết thúc yên ổn hơn khi so với hành vi bạo động của Taliban đã làm u ám phiên họp khai mạc vào trước đây trong tuần.

Hai kẻ toan đánh bom tự sát đã bị hạ sát và không có ai khác bị thương vong trong vụ tấn công vào hội nghị hôm thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG