Đường dẫn truy cập

Afghanistan hành quyết 6 người bị kết tội khủng bố


Tư liệu - Cảnh sát vào vị trí bên cạnh những thòng lọng được chuẩn bị để treo cổ tử tù tại một nhà tù ở Kabul, Afghanistan, ngày 8 tháng 10, 2014.
Tư liệu - Cảnh sát vào vị trí bên cạnh những thòng lọng được chuẩn bị để treo cổ tử tù tại một nhà tù ở Kabul, Afghanistan, ngày 8 tháng 10, 2014.

Nhà chức trách ở Afghanistan đã treo cổ sáu người đàn ông tử tù bị kết án về "những tội ác nghiêm trọng nhắm vào thường dân và an ninh công cộng."

Văn phòng của Tổng thống Ashraf Ghani xác nhận với VOA những vụ hành quyết những kẻ khủng bố diễn ra trong một nhà tù ở Kabul hôm Chủ nhật theo lệnh của Tổng thống.

Diễn biến này theo sau vụ đánh bom tự sát nhắm vào một khu nhà hồi tháng trước tại thủ đô của Afghanistan làm thiệt mạng gần 70 người và làm bị thương hàng trăm người khác. Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết chóc này.

Vụ bạo lực đã gây phẫn nộ khắp nước và bị quốc tế lên án.

Ông Ghani đã tuyên bố tăng cường phản ứng quân sự của mình đối với lực lượng nổi dậy và công khai ủng hộ lệnh hành quyết những kẻ chủ chiến bị kết án.

Liên Hiệp Quốc thì nói họ "lấy làm tiếc về việc hành quyết những người bị cáo buộc là hung thủ phạm những tội ác nghiêm trọng và tội ác nhắm vào thường dân," và một lần nữa kêu gọi tạm đình chỉ việc sử dụng án tử hình.

"Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng không có bằng chứng thuyết phục về giá trị răn đe của tử hình, và rằng việc sử dụng tử hình không góp phần vào sự an toàn công cộng," theo một thông cáo được đưa ra ở Kabul vào cuối Chủ nhật.

Liên Hiệp Quốc cũng khuyến khích chính phủ Afghanistan tăng tốc cải cách luật pháp mà sẽ cho phép những bản án tử hình được giảm xuống thành án tù chung thân.

Tổ chức nhân quyền quốc tế Ân xá Quốc tế đã kêu gọi những nhà lãnh đạo Afghanistan không công khai ủng hộ những lệnh hành quyết, nói rằng "việc hấp tấp mưu tìm sự báo thù cho vụ tấn công khủng khiếp" ở Kabul sẽ không mang tới cho những nạn nhân công lý mà họ xứng đáng có được hay mang tới cho Afghanistan an ninh mà nước này cần.

Taliban đã đe dọa sẽ đáp lại bằng cách hành quyết những nhân viên an ninh Afghanistan và "người nước ngoài" bị họ giam cầm.

Không rõ có bao nhiêu tù nhân bị Taliban giam cầm. Nhưng trong những tháng gần đây lực lượng Afghanistan, với sự giúp đỡ của những đối tác trong liên minh do Mỹ dẫn đầu, đã đột kích và giải thoát hàng trăm người khỏi những nhà giam bất hợp pháp mà phiến quân đã lập ra ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG