Đường dẫn truy cập

Afghanistan để quốc tang sau vụ đánh bom của IS làm chết 80 người


Những người Afghanistan thu lượm những gì còn xót lại sau một đánh bom chết người xảy ra tại một cuộc biểu tình của sắc dân Hazaras, ở Kabul, Afghanistan, thứ bảy ngày 23 tháng 7 năm 2016.
Những người Afghanistan thu lượm những gì còn xót lại sau một đánh bom chết người xảy ra tại một cuộc biểu tình của sắc dân Hazaras, ở Kabul, Afghanistan, thứ bảy ngày 23 tháng 7 năm 2016.

Afghanistan đang để quốc tang, một ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom ở Kabul giết chết ít nhất 80 người và làm bị thương hơn 200 người khác trong một cuộc biểu tình ôn hòa.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết chóc hôm 23/7.

Bộ Nội vụ Afghanistan ra tuyên bố cho hay 3 kẻ đánh bom tự sát đã tấn công những người biểu tình. Bộ cho biết một trong 3 kẻ đó đã kích nổ quả bom của hắn giữa những người biểu tình, kẻ thứ hai mắc sai lầm nên chỉ có hắn đã chết, còn kẻ thứ ba đã bị lực lượng an ninh bảo vệ cuộc biểu tình bắn chết.

Bộ đã cấm các tụ tập nơi công cộng và các cuộc biểu tình trong 10 ngày.

Một trang web liên kết với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm về vụ bạo lực. Một tuyên bố nói cuộc tấn công có mục đích cảnh báo rằng những người sắc tộc Hazaras của Afghanistan, chủ yếu là người Shi'ite, hãy dừng tham gia cùng chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS.

Các nhóm nhân quyền và các nhà phân tích đã cáo buộc Iran bí mật tuyển dụng và đào tạo những người đàn ông trong số khoảng 3 triệu người tị nạn Afghanistan ở Iran và đưa họ tới Syria để chiến đấu bên cạnh các lực lượng chính phủ.

Tuy nhiên, Tehran đã lên án vụ đánh bom. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã viết trên Twitter rằng "Cả người Shia lẫn Sunni đều là nạn nhân và phải đoàn kết để đánh bại những kẻ cực đoan".

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên án vụ bạo lực, gọi đó là hành động của "những kẻ khủng bố và những kẻ cơ hội". Ông nói chính phủ đáp áp dụng các biện pháp khác để mang lại an ninh cho người biểu tình.

Phát biểu tại một cuộc gặp mà thành phần chủ yếu là các thủ lĩnh Hazara, ông Ghani đã ra lệnh tiến hành điều tra và công bố rằng hôm 24/7 là một ngày quốc tang để cầu nguyện một cách đặc biệt cho các nạn nhân tại các nhà thờ Hồi giáo.

Mỹ cũng lên án mạnh mẽ vụ đánh bọm mà họ gọi là vụ tấn công"ghê tởm". Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói điều làm cho vụ tấn công trở nên hèn hạ hơn nữa là nó đã nhắm mục tiêu vào một cuộc biểu tình ôn hòa.

Cuộc tấn công đã nhằm vào một cuộc biểu tình của hàng ngàn người sắc tộc Hazaras yêu cầu chính phủ thay đổi tuyến đường dây điện trong quy hoạch đi qua tỉnh Bamiyan của họ. Đó là một tỉnh nghèo ở miền trung Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG