Đường dẫn truy cập

1 thiếu nữ Afghanistan bị gia đình nhà chồng giam được cứu thoát


1 thiếu nữ Afghanistan bị gia đình nhà chồng giam được cứu thoát
1 thiếu nữ Afghanistan bị gia đình nhà chồng giam được cứu thoát

Một cô gái 15 tuổi bị gia đình nhà chồng giam giữ cuối cùng đã được nhìn thấy lại ánh sáng mặt trời.

Cảnh sát Afghanistan nói hôm thứ Hai cô Pari Gul được phát hiện bị giam trong một phòng không cửa sổ tại tầng dưới mặt đất trong ngôi nhà của người chồng tại tỉnh Baghlan thuộc đông bắc Afghanistan.

Hôm thứ Ba các giới chức nói Gul bị đánh đập tàn nhẫn vào mặt và chân, và bị rút móng tay. Cảnh sát cho biết 3 người đàn bà, trong số này có cả bà mẹ chồng, đã bị bắt, còn người chồng thì bỏ trốn.

Cảnh sát cho hay đã khởi sự tìm kiếm cô Gul sau khi cha mẹ cô báo tin cô mất tích. Cảnh sát cho biết cô Gul bị giam trong một căn phòng nhỏ không cửa sổ sau khi gia đình bên chồng cố ép buộc cô phải hành nghề mãi dâm nhưng cô từ chối.

Các giới chức nói cô Gul lấy chồng cách đây 7 tháng khi cô 14 tuổi. Hai tháng sau đó cô bị nhốt biệt tăm.

Giám đốc sở cục đặc trách các vấn đề phụ nữ tại tỉnh Baghlan, Rahima Zarifi, nói với Đài VOA cô Gul bị tra tấn nghiêm trọng về cả về thể chất lẫn tinh thần. Bà Zarifi nói những vết thương trên cơ thể cô Gul sẽ lành nhưng những vết thương về tinh thần và tâm lý sẽ còn kéo dài rất lâu.

Luật Afghanistan ấn định tuổi lập gia đình cho các cô gái là 16 và hôn nhân của cô không được chính thức đăng ký tại toà như hầu hết các trường hợp khác tại nước này.

Gần một nửa phụ nữ Afghanistan lấy chồng sớm, trước 16 tuổi. Người mẹ trẻ dễ bị chết hay bệnh tật do mang thai hay sanh nở. Giám đốc về phụ nữ tại tỉnh Balkh, Feriba Majid, qui lỗi những trường hợp như cô Pari Gul cho các lãnh chúa ở địa phương, những người có quyền hành rộng lớn nhưng không đối xử với phụ nữ như con người. Bà Majid cũng nói luật thực thi các định chế rất yếu và hầu như không thể nào ngăn chận các lãnh chúa vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG