Đường dẫn truy cập

Hội nghị Kabul nhấn mạnh chuyển giao quyền lãnh đạo cho người Afghanistan


Afghanistan đang chủ trì một hội nghị quốc tế quan trọng nhắm chứng tỏ với giới lãnh đạo thế giới rằng nước này có khả năng giữ quyền kiểm soát an ninh và phát triển cho họ.

Lực lượng an ninh được bố trí khắp thủ đô Kabul hôm thứ Hai, trong lúc các giới chức cao cấp nhất từ hơn 60 quốc gia và các tổ chức quốc tế, kể cả Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, đã tề tựu tại thủ đô của Afghanistan để tham dự hội nghị vào thứ Ba.

Các giới chức Afghanistan cho biết chính phủ sẽ phác họa quyết tâm cải tổ việc quản trị đất nước, phát triển kinh tế, xã hội và pháp quyền, trong lúc tìm cách kiểm soát hàng tỉ đô la đổ vào nước này.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Kabul hôm thứ Hai, nói với các thông tín viên rằng hội nghị này sẽ cho thấy người Afghansitan sẽ nắm giữ nhiều quyền lãnh đạo hơn. Ngoại trưởng Clinton nói thêm rằng cả chính phủ Afghanistan lẫn Hoa Kỳ đều có vai trò trong công cuộc chống tham nhũng ở Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sẽ là đồng chủ tọa hội nghị thượng đỉnh với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Theo các giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết thì Tổng thư ký sẽ kêu gọi nhân dân Afghanistan đoàn kết, khi ông đọc diễn văn khai mạc hội nghị vào thứ Ba.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton, cũng tham dự hội nghị, đã khuyến khích nhân dân Afghanistan cải thiện guồng máy cai trị và diệt trừ nạn tham nhũng, trong một tuyên bố đưa ra trước khi hội nghị nhóm họp.

Hôm thứ Hai, trước khi lên đường đi dự hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle kêu gọi chuyển giao trách nhiệm bảo vệ an ninh sang cho các lực lượng Afghanistan hạn chót vào năm 2014.

Theo dự kiến, các giới chức Afghanistan cũng sẽ phác họa những chi tiết của một chương trình chính phủ nhắm tái hội nhập các chiến binh Taliban nào đồng ý buông vũ khí, từ bỏ al-Qaida và chấp nhận bản hiến pháp của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG