Đường dẫn truy cập

Afghanistan: An ninh tốn 5 tỉ đô la mỗi năm sau khi nước ngoài rút đi


Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak
Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak

Afghanistan cho biết cần khoảng 5 tỉ đô la mỗi năm để giữ gìn an ninh sau khi lực lượng chiến đấu của liên minh rút đi vào cuối năm 2014, tuy nhiên chi phí chính xác sẽ tùy thuộc vào mức độ bạo động tiếp sau việc rút quân nước ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak nói với các nhà báo tại Kabul là trong khi lực lượng an ninh Afghanistan có khả năng phòng vệ chống lại Taliban và những phần tử nổi dậy khác, nhiều vũ khí tối tân-như máy bay phản lực chiến đấu-cần để phòng vệ chống lại “những đe dọa của nước ngoài.” Ông không cho biết rõ chi tiết.

Vào tháng 7, liên minh đã bắt đầu một tiến trình dần dần chuyển giao toàn bộ tránh nhiệm an ninh cho quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Các giới chức quốc phòng Afghanistan cũng nói binh sĩ Afghanistan và NATO đang trong một chiến dịch mới chống lại al-Qaida và tổ chức chủ chiến Haqqani dọc theo biên giới với Pakistan.

Các giới chức Mỹ từ lâu vẫn cho rằng nhóm chủ chiến Haqqani có liên hệ với al-Qaida vẫn tấn công những mục tiêu Afghanistan từ những khu an toàn tại vùng bộ tộc North Warizistan thuộc Pakistan.

Tháng qua, những giới chức cao cấp Mỹ tố cáo cơ quan tình báo quân đội Pakistan giúp mạng lưới Haqqani mở những cuộc tấn công vào Afghanistan kể cả cuộc tấn công vào tòa đại sứ Mỹ tại Kabul.

Pakistan phủ nhận những cáo buộc được đưa ra giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa Pakistan và Hoa Kỳ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG