Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan muốn nhận khoản hỗ trợ 2 tỷ đôla một năm từ Hoa Kỳ


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu trong một cuộc họp tại thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 17/4/2012
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu trong một cuộc họp tại thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 17/4/2012

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai muốn Hoa Kỳ cung cấp khoảng 2 tỷ đôla một năm để hỗ trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan một khi các binh sĩ tác chiến quốc tế rời nước này năm 2014.

Tổng thống Karzai hôm nay nói rằng thỏa thuận đối tác chiến lược Afghanistan và Hoa Kỳ hiện đang được thương thảo, sẽ bao gồm một văn bản xác nhận rằng Washington sẽ cung cấp ít nhất 2 tỷ đôla hàng năm, hỗ trợ các nhân viên an ninh Afghanistan.

Giới chức Hoa Kỳ nói họ có thể cung cấp tới 4 tỷ đôla một năm để hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan, nhưng họ cũng nói rằng thỏa thuận chiến lược không phải là đề cập tới một gói cứu trợ chi tiết mà nói đến khuôn khổ hợp tác của hai nước trong tương lai.

Trong bài phát biểu tại Kabul, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã kêu gọi phe Taliban chấm dứt các vụ tấn công, và nói rằng tình trạng bạo lực mới sẽ chỉ kéo dài sự hiện hiện của binh sĩ nước ngoài ở Afghanistan.

Ông Karzai phát biểu như vậy hôm nay, một ngày sau các cuộc tấn công kéo dài 18 giờ đồng hồ trên khắp Afghanistan, lấy đi mạng sống của 4 dân thường, 11 nhân viên an ninh Afghanistan và 36 phần tử nổi dậy.

Phát biểu trước các sinh viên đại học ở Kabul, ông Karzai nói rằng bạo lực do Taliban gây ra không đem lại lợi ích cho đạo Hồi, các tín đồ Hồi giáo hay người dân Afghanistan.

Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra một loạt các vụ tấn công vào các đại sứ quán, các tòa nhà chính phủ và các căn cứ quân sự NATO, chấm dứt hôm thứ Hai. Nhưng các giới chức Afghanistan và Hoa Kỳ đổ lỗi cho mạng lưới Haqqani.

Tình trạng bạo lực xảy ra khi các bộ trưởng quốc phòng NATO chuẩn bị nhóm họp tại Brussels.

Tại đây, họ dự kiến sẽ thảo luận kế hoạch rút quân dự kiến toàn bộ gần 130 binh sĩ tác chiến nước ngoài vào cuối năm 2014. Các bộ trưởng sẽ đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra ở Chicago vào tháng tới.

Kế hoạch dường vấp phải một trở ngại hôm nay khi Thủ tướng Australia Julia Gillard thông báo rằng binh sĩ nước bà sẽ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan một năm sớm hơn dự kiến.

Bà Gillard nói rằng phần lớn số 1.550 binh sĩ nước này có thể trở về nhà vào cuối năm 2013, nhờ một phần vào tình hình an ninh đã được cải thiện và cái chết của Osama bin Laden.

Australia không phải là quốc gia đầu tiên bắt đầu đẩy nhanh việc rút quân khỏi Afghanistan. Hồi đầu năm nay, Pháp thông báo lực lượng tác chiến của nước này sẽ rời Afghanistan vào cuối năm 2013, cũng sớm hơn dự kiến một năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG