Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush bắt đầu nhiệm kỳ nhì


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ nhì.
Trong bài diễn văn nhậm chức, ông cam kết sẽ gieo rắc tự do đến cho khắp thế giới.

Cũng trong bài diễn văn nhậm chức Tổng Thống nói với nhân dân Mỹ rằng một số khu vực trên thế giới vẫn còn hận thù và độc tài chuyên chế. Cũng theo lời Tổng Thống Bush thì Hoa Kỳ sẽ nỗ lực chận đứng độc tài, và cam kết sẽ đứng phía sau các dân tộc mà ông gọi là bị áp bức trên thế giới.

Tổng Thống Bush đã ngỏ lời tri ân các thanh niên nam nữ đã hy sinh mạng sống trong cuộc chiến chống lại những kẻ thù của Hoa Kỳ, tuy nhiên ông không đề cập trực tiếp đến các cuộc chiến tranh tại Afghanistan hay Iraq.

Ông cũng nêu lên các mục tiêu quốc nội, trong đó có việc cải thiện giáo dục, và nới rộng bảo hiểm sức khỏe.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng Thống Bush đã dự nhiều buổi lễ trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Việc làm đầu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ sau khi tuyên thệ, là vào bên trong trụ sở Quốc Hội để ký các văn kiện bổ nhiệm nội các của ông, và dự tiệc với các đại biểu Quốc Hội.
Sau đó, ông sẽ được đoàn xe hộ tống từ trụ sở Quốc Hội về Tòa Bạch Ốc. Hàng ngàn người đứng dọc theo các con đường gần Tòa Bạch Ốc để chào mừng Tổng Thống Bush khi ông bắt đầu nhiệm kỳ mới trong 4 năm nữa.

Khi về đến tòa Bạch Ốc Tổng Thống Bush xem cuộc diễn hành trong khoảng 2 tiếng đồng hồ trước khi chuẩn bị dự nhiều cuộc lễ khác vào buổi tối.

Có khoảng 9 buổi dạ vũ được tổ chức, Tổng Thống Bush và đệ nhất phu nhân Laura Bush đến dự mỗi nơi khoảng 20 phút để chào các ủng hộ viên của ông.

Lễ nhậm chức Tổng Thống sẽ kết thúc vào chiều thứ sáu với buổi lễ cầu nguyện tại Thánh Đường Quốc Gia trong thủ đô Washington.


Trong khi Tổng Thống Bush cử hành sự khởi đầu của nhiệm kỳ nhì thì những những người chống đối cũng đã có mặt tại thủ đô Washington để lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh Iraq và một số vấn đề trong chính sách đối nội và đối ngoại của chính phủ của Tổng Thống Bush.

Những người chống đối chiến tranh đã có mặt khắp nơi tại thủ đô Washington. Một số mang theo những khẩu hiệu gọi cuộc chiến tranh Iraq là bất hợp pháp, trong khi những người khác khiêng những chiếc quan tài bằng giấy carton để tượng trưng cho những cái chết của các quân nhân Mỹ tại Iraq.

Những người hoạt động tích cực khác đã chống đối chính sách đối ngoại của chính phủ Bush mà họ gọi là “đi một mình”.

Những người chống đối cũng tụ họp biểu tình để ủng hộ vấn đề hôn nhân đồng tính và quyền phá thai.

Hầu hết những cuộc biểu tình đều diễn ra trong ôn hòa, mặc dù theo tin tức thì có một vài vụ xô xát giữa những thành phần biểu tình và những người ủng hộ Tổng Thống Bush.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG