Đường dẫn truy cập

Ông Annan trông đợi Syri triệt thoái toàn bộ trước khi bầu cử Quốc hội Li Băng


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan nói rằng ông trông đợi Syrie sẽ triệt thoái toàn bộ ra khỏi Libăng trước khi diễn ra các cuộc bầu cử Quốc Hội tại Libăng vào tháng 5 tới đây.

Ông Annan đã tuyên bố như trên hôm thứ Năm tại New York sau buổi tường trình của ông Terje Roed Larsen, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về vấn đề Trung Đông, và là người đã họp với Tổng Thống Syrie, ông Bashar Al Assad trong tuần trước.

Ông Larsen nói với các thông tín viên rằng Tổng Thống Syrie đã cam kết sẽ đưa tất cả các lực lượng của Syrie đến thung lũng Bekaa, và sẽ di chuyển 1/3 số quân này qua khỏi biên giới Syrie vào ngày 1 tháng Tư.

Sau đó các giới chức sẽ quyết định thời gian triệt thoái về nước số quân còn lại của Syrie.

Tại Libăng các giới chức quân sự nói rằng quân đội Syrie và các đơn vị tình báo đã rút về biên giới của Syrie.

Theo dự trù thì các giới chức an ninh của Syrie và Libăng sẽ họp vào ngày mùng 7 tháng Tư để ấn định các kế hoạch cho một cuộc triệt thoái toàn bộ ra khỏi Libăng.

Trong khi đó, hãng tin Reuters, trích dẫn lời của nhà lãnh đạo đối lập tại Libăng là ông Walid Jumblatt nói rằng phe đối lập sẽ không tham gia vào một chính phủ đoàn kết của Thủ Tướng Omar Karami, bao lâu mà Tổng Thống Libăng Emile Lahoud, một người thân Syrie, vẩn còn tại chức.

Ông Jumblatt tố cáo rằng chính phủ của Tổng Thống Lahoud và các đồng minh Syrie của ông là thành phần có nhúng tay vào vụ ám sát cựu Thủ Tướng Libăng, ông Rafik Hariri trong tháng trước.

Cả 2 chính phủ này đều bác bỏ những lời cáo buộc nói trên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG