Đường dẫn truy cập

Ông Viktor Yushchenko tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ukraina


Ông Viktor Yushchenko vừa tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ukraina và nói rằng cuộc bầu cử và quá trình chuyển giao quyền hành là một thắng lợi vĩ đại của đất nước.

Tại buổi lễ nhậm chức, ông Yushchenko đã đặt tay lên một cuốn Kinh Thánh được in 500 năm trước và thề sẽ phục vụ nhân dân và tôn trọng những nguyên tắc dân chủ.

Ông cũng kêu gọi các nhà lập pháp hợp tác để kiến tạo một nước Ukraina dân chủ và thịnh vượng. Hàng trăm ngàn người ủng hộ ông Yushchenko đã tụ tập tại Quảng trường độc lập ở Kiev để chúc mừng ông.

Phát biểu tại cuộc tụ tập này, tân Tổng thống Ukraina nói rằng tương lai của Ukraine lệ thuộc vào một Âu châu thống nhất. Ông nói rằng vị thế của nước ông là ở Liên hiệp Âu châu, nhưng ông cũng cam kết duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với liên bang Nga.

Ông Yushchenko lên thay cho tổng thống Leonid Kuchma, người đã cai trị Cộng hòa thuộc Liên Sô cũ này trong 10 năm qua.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Colin Powell tuyên bố chính phủ Bush sẽ hết sức cung cấp sự trợ giúp cho chính phủ mới của ông Viktor Yushenko tại Ukraina.


Ông Powell nói với các phóng viên tháp tùng ông ngày hôm qua đi dự lễ nhậm chức của ông Yushchenko rằng sự trợ giúp đó bao gồm việc vận động cho Ukraina gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO.


Trong cuộc họp báo trên máy bay, ông Powell nói rằng quyền lợi của Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng này không phải là làm giảm bớt những quyền lợi của Nga trong vùng, mà là để dành cho người Ukraina cơ hôïi tự do chọn một vị tổng thống.


Ông Powell ca ngợi nhân dân Ukraina về những cuộc biểu tình ôn hòa để phản đối điều ông gọi là cuộc bầu cử bất hợp pháp hồi tháng 11 năm ngoái. Kết quả cuộc bầu cử vòng nhì đã bị hủy bỏ sau khi tối cao pháp viện tuyên phán là có nhiều hiện tượng gian lận.


Ông cũng ca ngợi các giới chức Ba Lan, Lithuania và liên hiệp châu Âu đã giúp đứng ra làm trung gian thỏa hiệp để mở cuộc bầu cử lại hồi tháng 12, trong đó ông Yushchenko đã thắng.

Ngoại trưởng Powell nhấn mạnh rằng bang giao tốt đẹp với cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ và Nga, là có lợi nhất cho Ukraina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG