Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên bác bỏ tin về Hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc


Tổng thống Nam Triều Tiên nói rằng sẽ không thích hợp cho ông tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il trước khi các vòng đàm phán đa phương đạt được tiến bộ trong việc chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ năm, Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-huyn đã bác bỏ những tin đồn của báo giới về kế hoạch mở một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước Nam và Bắc Triều Tiên.

Ông Roh nói rằng ông đã không dự định mở một hội nghị thượng đỉnh như vậy, và nói thêm rằng một sự kiện quan trọng như vậy chỉ có thể diễn ra sau khi các cuộc hội đàm 6 bên nhằm chấm dứt khả năng thủ đắc vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên kết thúc thành công.

Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Hoa kỳ đã nỗ lực trong hơn 3 năm để thuyết phục Bắc Triều Tiên làm tròn cam kết của họ là không thủ đắc vũ khí hạt nhân. Các nước hứa sẽ dành quan hệ ngoại giao và những lợi ích về tài chính cho Bắc Triều Tiên nếu họ thực hiện điều mà họ đã cam kết.

Tổng thống Roh Moo-huyn thúc giục báo chí Nam Triều Tiên cải chính điều ông cho là báo chí xuyên tạc về Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Nam Triều Tiên chỉ trích báo chí nước ngoài, đặc biệt là báo chí Mỹ về cái mà ông gọi là những bài tường trình “đau kho å” đưa lên một hình ảnh xấu về Bắc Triều Tiên.

Báo chí quốc tế nói chung có rất nhiều bài nói về sự nghèo khó của Bắc Triều Tiên, những vụ vi phạm nhân quyền, và những tham vọng về hạt nhân của họ.

Sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện một vài vụ thử nghiệm phi đạn vào tháng 7 và tiến hành một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân vào tháng 10 vừa qua, ông Roh cho rằng chính sách của ông chuyển hàng triệu đôla viện trợ và đầu tư mà không chỉ trích Bình Nhưỡng cần phải được điều chỉnh.

Chính sách giao tiếp với Bắc Triều Tiên đã được dân chúng triệt để ủng hộ trong những năm sau khi hai miền Nam, Bắc Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu Tiên và duy nhất vào năm 2000.

Cả chính sách này và chính Bản thân Tổng thống Roh Moo-huyn đã gặp phải một bầu không khí chính trị lạnh nhạt mới gần đây. Sử ủng hộ của dân chúng đối với ông Roh đã ở vào khoảng 10% trong nhiều tháng, và các thành viên cao cấp trong đảng Uri của ông đã lần lượt rời bỏ hàng ngũ. Hầu hết các thành viên trong đảng muốn bỏ sang một nhóm mới không dính dáng gì đến ông Roh, khi đảng Uri tổ chức cuộc họp riêng vào tháng tới.

Hôm thứ năm, Tổng thống Nam Triều Tiên nói rằng nếu đảng của ông đối xử không tốt với ông, thì ông sẽ là người ra đi.

Ông nói rằng tốt nhất là ông ra đi hơn là những thành viên khác phải ra đi vì ông. Ông Roh nói thêm rằng ông sẽ ra đi nếu các thành viên trong đảng nói với ông rằng đó là ý muốn của họ.

Đây là năm cuối cùng tại chức của Tổng thống Roh. Các ứng viên của đảng đối lập, là đảng Đại Dân tộc mới đây dẫn đầu khá xa trong cuộc thăm dò công luận trước khi có cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 12.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG