Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq hy vọng sẽ thành lập được chính phủ mới trong vòng một tuần


Iraq sẽ tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức ba thành viên của hội đồng Tổng Thống vào ngày Thứ Năm, chấm dứt nhiều tháng bế tắc chính trị khi nước này tìm cách thành lập một chính phủ mới.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, hội đồng Tổng Thống sẽ bổ nhiệm ông Ibrahim al-Jaafari, một người thuộc hệ phái Hồi Giáo Shia làm Thủ Tướng.

Quốc hội Iraq đã bầu ông Jalal Talabani, một chính trị gia người sắc tộc Kurd, làm Tổng Thống của nước họ hôm Thứ Tư. Quốc hội nước này cũng bầu hai vị Phó Tổng Thống là các ông Adel Abdul Mahdi thuộc hệ phái Hồi Giáo Shia và Ghazi al-Yawar thuộc hệ phái Hồi Giáo Sunni.

Sau khi được bầu làm Tổng Thống, ông Talabani đã nói với đài TNHK rằng quốc hội Iraq hy vọng sẽ thành lập được chính phủ mới trong vòng một tuần. Ông cũng nói rằng ông không có kế hoạch nào yêu cầu lực lượng Hoa Kỳ và liên minh rời khỏi Iraq cho tới khi lực lượng an ninh Iraq đủ mạnh để tự lập.

Tổng Thống Bush đã gởi lời chúc mừng tới hội đồng Tổng Thống tại Iraq và nói rằng Hoa Kỳ trông đợi được làm việc với tân chính phủ Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG