Đường dẫn truy cập

Hơn một nửa trẻ em trên thế giới đang chịu nhiều đau khổ vì nạn nghèo khó, chiến tranh và AIDS.  - 2004-12-10


Tường thuật của hãng thông tấn Xinhuanet của Trung quốc đánh đi từ Hà nội hôm thứ năm cho biết hơn một nửa trẻ em trên thế giới hiện phải chịu đựng nhiều đau khổ vì nạn nghèo khó, chiến tranh và dịch bệnh HIV/AIDS.

Ấn bản Việt ngữ của phúc trình của Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc này được công bố tại Hà nội hôm thứ năm. Theo phúc trình vừa kể, các quyền của hơn một tỉ trẻ em trên thế giới đang bị vi phạm vì các em không được cung cấp các dịch vụ cơ bản để sống còn, trưởng thành, và phát triển.

Ông Anthony Bloomberg, đại diện Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, nói rằng chính phủ Việt Nam đã đạt được tiến bộ đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo và quyết tâm của giới hữu trách Hà nội trong việc tôn trọng quyền của trẻ em đã chứng tỏ qua việc nhanh chóng phê chuẩn Công ước quốc tế năm 1989 về Quyền của Trẻ em.

Tuy nhiên, ông Bloomberg nói thêm rằng giới trẻ em ở Việt Nam vẫn tiếp tục bị thiếu thốn và bị đối xử bất bình đẳng; và vì thế thách đố chính của chính phủ Việt Nam hiện nay là làm thế nào để bảo đảm rằng thành quả của công tác giảm nghèo được nới rộng tới toàn bộ các nhóm xã hội, kinh tế và sắc tộc.

Các số liệu thống kê cho thấy gần 17 triệu trẻ em ở Việt Nam không có nước sạch để xử dụng, 20 triệu em không sinh sống trong điều kiện thiếu vệ sinh, và khoảng 10 triệu em không có cơ hội tiếp cận những thông tin cơ bản.

Ngoài ra, còn có nửa triệu trẻ em không được cắp sách đến trường và khoảng 2 triệu em bé dưới 5 tuổi bị thiếu cân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG