Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush đề cử ông Bernard Kerik ra lãnh đạo Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ. - 2004-12-04


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush chính thức đề cử ông Bernard Kerik ra lãnh đạo Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ.

Tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, Tổng Thống Bush đã ca ngợi thành tích của cựu Cảnh Sát Trưởng thành phố New York, người cầm đầu cơ quan cảnh sát thành phố New York vào lúc xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Một số nhà phân tích cho rằng sự kiện ông Kerik không có kinh nghiệm chính trị là một lợi điểm giúp ông chiếm được chức Bộ Trưởng cầm đầu ngành an ninh quốc nội. Nhưng Thượng Nghị Sĩ Đảng Dân Chủ Charles Schumer cũng tán thành sự đề cử ông Bernard Kerik, nói rằng ông Kerik là mộ nhân vật có khả năng vận động để chính phủ tăng cường các tài nguyên dành cho Bộ An Ninh Nội Địa.

Trong một diễn biến khác, Bộ Trưởng Bộ Y Tế Tommy Thompson loan báo ông sẽ từ chức khỏi Nội Các Tổng Thống Bush.

Nội các của chính phủ Tổng Thống Bush có cả thảy 15 bộ trưởng. Quyết định của ông Thompson nâng số Bộ Trưởng trong Nội Các đã từ chức lên 8 người, từ khi Tổng Thống Bush tái đắc cử hồi tháng trước.

Ông Bernard Kerik là một cảnh sát viên chuyên nghiệp đã thăng tiến trong hàng ngũ cảnh sát, để trở thành Cảnh Sát Trưởng thành phố New York.

Ông Bernard Kerik, năm nay 49 tuổi, đã trải qua một thời niên thiếu vất vả tại New Jersey và Ohio, và lớn lên trong hoàn cảnh không có mẹ. Ông rời bỏ băng ghế nhà trường ở cấp trung học, nhưng sau đó chiếm được một bằng cấp tương đương với tú tài, để đủ điều kiện gia nhập quân đội.

Năm 1985, ông Kerik gia nhập lực lượng cảnh sát thành phố New York. Sau thành tích cầm đầu Bộ Cải Huấn trong những năm của thập niên 1990, đến năm 2000, cựu Thị Trưởng New York, ông Rudolph Giuliani bổ nhiệm ông vào chức vụ Cảnh Sát Trưởng thành phố New York.

Sau khi rời lực lượng cảnh sát New York, trong một thời gian ngắn, ông Kerik cộng tác với Thẩm Quyền Lâm Thời Liên Minh ở Iraq trong năm 2003, và trong vai trò này, ông đã giúp huấn luyện các nhân viên công lực Iraq trong 3 tháng. Mới đây, ông cộng tác với công ty tư vấn của cựu Thị Trưởng Rudolph Giuliani.

Tổng Thống Bush mô tả ông Bernard Kerik là một nhà cải cách đầy sáng kiến, và một người kiên quyết trong việc thực hiện cho được các mục tiêu đã đề ra. Tổng Thống Bush nói ông tin rằng kinh nghiệm thực tiễn của ông Kerik trong thời gian phục vụ ngành công lực sẽ giúp ông tiếp tục xây dựng thêm Bộ An Ninh Quốc Nội, dựa trên những thành công mà Bộ Trưởng sắp mãn nhiệm, ông Tom Ridge, đã gầy dựng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG