Đường dẫn truy cập

Giảm nợ nước ngoài sẽ giúp Iraq phục hồi kinh tế và khuyến khích việc cải cách chính trị.  - 2004-12-02


Mười chín quốc gia thuộc Câu Lạc Bộ Paris đã đồng ý xóa 80%, tức là khoảng 32 tỉ đô la, số tiền Iraq nợ các nước thành viên Câu Lạc Bộ. Trong các thành viên của câu lạc bộ, có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và các quốc gia Âu Châu.

Bộ Trưởng Tài Chánh Iraq, ông Abdel Abdul Mahdi nhận định rằng thỏa thuận vừa kể mang tính lịch sử. Vì Iraq cần đến khoản tiền này không chỉ để tái thiết đất nước bị tàn phá, mà còn vì Iraq đóng một vai trò quan trọng trên trường quốc tế. Bộ Trưởng Mahdi nói, “Những gì sẽ diễn ra tại Iraq sẽ ảnh hưởng về mặt chính trị và kinh tế trong vùng Trung Đông và trên thế giới.”

Theo thỏa thuận vừa kể của Câu Lạc Bộ Paris thì 30 % sẽ được khấu trừ ngay lập tức. 30 % kế tiếp sẽ được giảm khi Iraq đạt được thỏa thuận về một chương trình cải cách với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế được dự trù vào năm 2005. Và 20 % còn lại sẽ được xóa vào năm 2008, sau khi Iraq hoàn tất chương trình 3 năm cải cách đã thỏa thuận với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

Việc xóa nợ vừa kể sẽ giúp cho Iraq có thể sử dụng các khoản lợi tức bán dầu để tái thiết hạ tầng cơ sở. Ông Omar Arafat làm việc cho Viện Quản Trị Kinh Tế tại Baghdad nói rằng phát triển kinh tế sẽ mang lại ổn định chính trị.

Tình hình bất ổn, và tôi nghĩ rằng an ninh, không phải là vấn đề ưu tiên trên hết. Theo tôi thì kinh tế là ưu tiên hàng đầu và sau đó mới đến vấn đề an ninh. Tình trạng nghèo khó khiến cho người ta không thể suy nghĩ theo chiều hướng tốt đẹp. Luôn luôn là như vậy, nếu quí vị thấy một người nào đó không có việc làm, không có tiền để đóng tiền trường, không có tiền lo cho con cái, thì người này sẽ đi theo một xu hướng khác đó là xu hướng bạo động. Tôi nghĩ rằng kinh tế là vấn đề trên hết. Chính phủ phải giải quyết vấn đề này.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng thỏa thuận giảm nợ nước ngoài cho Iraq sẽ giúp Iraq phục hồi nền kinh tế và khuyến khích nước này cải cách chính trị. Tổng Thống Bush nói, “Nhân dân Iraq đang có một cơ hội lịch sử để xây dựng một đất nước Iraq dân chủ và tự do, sau hơn 20 năm bị đàn áp chính trị và tàn phá kinh tế dưới chế độ cai trị tàn bạo của Saddam Hussein.” Tổng Thống Bush kêu gọi các nước chủ nợ hãy giảm nợ thêm nữa cho Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG