Đường dẫn truy cập

Số cọp trên thế giới giảm 95% kể từ đầu thế kỷ 20. - 2004-11-26


Tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu cho biết số cọp trên thế giới hiện nay chỉ có khoảng 5000 con, giảm 95% kể từ đầu thế kỷ 20, và có nguy cơ giảm nhiều hơn nữa vì nạn mua bán da cọp trái phép.

Phái viên Reuters trích lời ông S.C. Dey, Tổng thư ký Diễn Đàn Cọp Toàn cầu, nói rằng: mối đe dọa chính đối với loài cọp hiện nay trên thế giới là nạn mua bán da cọp, phát sinh từ sự ưa chuộng hào nhoáng của phụ nữ.

Ông Dey cho biết thêm một bộ da cọp ở Á châu có thể được bán tới 15000 đô la trong khi một bộ xương cọp ở Việt Nam, nơi nhiều người tin vào công hiệu của cao hổ cốt, có thể được bán với giá 25000 đô la.

Theo lời ông Dey, khoảng 100 năm trước số cọp trên toàn thế giới là vào khoảng 100 ngàn. Con số này đã giảm xuống còn 8 ngàn vào năm 1960, và hiện nay chỉ còn từ 5 ngàn đến 7000 con.

Diễn Dàn Cọp Toàn cầu là một tổ chức liên chính phủ được thành lập để bảo vệ số cọp hoang dã còn sống sót ở 14 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Miến điện, Ấn độ, Nga, Nepal, Trung quốc, Bangladesh và Bắc Triều tiên.

Bản tin của Reuters trích lời Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết số cọp ở đây đã bị giảm thiểu nghiêm trọng vì sự chấp hành không nghiêm chỉnh các luật lệ cấm săn bắt các động vật hoang dã, và kết quả là hiện nay số cọp ở Việt Nam chỉ còn chưa tới 150 con.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG