Đường dẫn truy cập

Iran đồng ý ngưng chỉ toàn diện công trình nâng cấp chất Uranium. - 2004-11-15


Iran đã đồng ý ngưng chỉ toàn diện công trình nâng cấp chất uranium trong một nỗ lực tránh để khỏi bị đưa ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ.

Giới ngoại giao cho biết Teheran đã đồng ý ngưng mọi hoạt động có tiềm năng sản xuất vũ khí hạt nhân, kể cả các hoạt động thí nghiệm và sản xuất tại bất cứ một cơ sở chuyển đổi nào.

Pháp, Đức và Anh nhất quyết đòi Iran phải ngưng các hoạt động hatï nhân trong khuôn khổ của một hiệp định hứa sẽ cung cấp cho Iran công nghệ hạt nhân đáng giá. Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cũng đã kêu gọi Iran ngưng nâng cấp chất uranium bằng không thì Iran sẽ bị đưa ra trước Hội Đồng Bảo An LHQ để có thể bị trừng phạt.

Ban giám đốc của Cơ Quan Nguyên tử Năng Quốc Tế sẽ họp vào ngày 25 tháng 11 sắp tới đây để quyết định xem cần phải có hành động thích đáng nào đối với chương trình hạt nhân của Iran từng được giữ bí mật suốt gần 20 năm nay.

Một phúc trình của Cơ Quan Nguyên Tử Năng QuốcTế đã đến hạn kỳ cần được công bố vào thứ bảy vừa qua, nhưng đã được hoãn lại để cho Iran có thêm thời gian tuân thủ.

Theo trông đợi thì bản phúc trình sẽ ca ngợi sự hợp tác mới của Iran và đem vụ việc ra kiểm chứng thường xuyên cũng như để cho quốc tế đến thanh tra các cơ sở và địa điểm hạt nhân tại Iran.

Cơ quan Nguyên tử Nag Quốc Tế nghi ngờ bản chất của chương trình hạtnhân của Iran , nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa tìm ra được bằng chứng chắc chắn để kết luận rằng Iran có một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Ông Shahram Chubin , một phân tích gia nguời Iran tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Sách An Ninh tại Geneve cho hay điều quan trọng là phải hiểu tại sao Iran lại muốn can dự vào một chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông nói rằng không có một quốc gia láng giềng nào của Iran có vũ khí hạt nhân nên Iran không thấy có mốiđe dọa nghiêm trọng nào, vì vậy chuyện này là một hành động của Iran nhắm tạo ảnh hưởng ngoại giao, tạo uy thế và có thể là phương tiện cuối cùng để chống lại một cuộc tấn công có thể có của Hoa Kỳ, và cũng có thể chương trình hạt nhân của Iran là một lá bài để họ đem ra mặc cả.

Washington tin rằng Iran đang xúc tiến chương trình hạt nhân của họ và tỏ ra ngờ vực về lời hứa của Iran sẽ cho đình chỉ việc nâng cấp chất Uranium, điều mà trong quá khứ đã chẳng kéo dài được bao lâu.

Nhưng vào hôm thứ bảy, ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã khẳng định rõ là Hoa Kỳ không hề có ý định tiến quân vào Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG