Đường dẫn truy cập

Nhật Bản đưa kháng thư lên chính phủ Trung Quốc sau vụ tàu ngầm Trung Quốc xâm phạm hải phận Nhật Bản. - 2004-11-12


Nhật bản đã đưa một kháng thư lên chính phủ Trung Quốc sau vụ một tàu ngầm của Trung Quốc xâm phạm hải phận Nhật Bản.

Hôm nay, Ngoại trưởng Nhật Nobutaka Machimura đã yêu cầu một đặc sứ cấp cao của Trung Quốc giải thích về vụ vừa kể và đoan chắc là vụ này không còn tái diễn.

Theo bản tường trình do thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi từ Tokyo gửi về, lần đầu tiên kể từ 5 năm nay, hải quân Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động hôm thứ Tư sau khi chiếc tàu ngầm vừa kể của Trung Quốc có mặt trong hải phận gần các hòn đảo Okinawa ở nam bộ trong vòng hai tiếng đồng hồ.

Khi bị phát hiện lần đầu tiên, chiếc tàu ngầm này hiện diện gần một dự án về khí đốt ở ngoài khơi trong vùng hải phận hai nước Á Châu này đang tranh chấp với nhau.

Phát ngôn viên trưởng của chính phủ Nhật Bản, ông Hiroyuki Hosoda, nhận định về vụ này cho hay ông biết rõ chiếc tàu ngầm xâm nhập hải phận Nhật Bản là của Trung Quốc như người ta nghi ngờ trước đó.

Giới chức Nhật nói rằng âm thanh của chiếc động cơ của tiềm thủy đĩnh này là âm thanh của tàu ngầm quân sự loại Hán chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc.

Tổng Giám Đốc Cơ Quan Quốc Phòng Nhật Bản đã chỉ thị cho lực luợng hàng hải tự vệ ngưng đuổi theo chiếc tàu ngầm vừa nói sau khi chiếc tàu ngầm chạy ra khỏi một khu vực mà quân đội Nhật có thể tự do hoạt động.

Cho tới khuya ngày thứ Năm, giới chức Trung Quốc vẫn gạt bỏ những sự nghi ngờ rằng chiếc tàu ngầm này là của Trung Quốc. Các viên chức Trung Quốc nói rằng họ không biết gì về tàu ngầm vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG