Đường dẫn truy cập

Nguyên do tại sao thuốc chống đau Vioxx bị rút khỏi thị trường. - 2004-11-10


Mới chừng vài tháng trước, đài truyền hình Mỹ vẫn còn quảng cáo ráo riết cho thuốc Vioxx, loại thuốc trị đau nhức, thấp khớp của công ty được phẩm Merck. Nhưng mới đây thuốc này đã bị ngưng bán trên thị trường vì những tác dụng phụ nguy hiểm của nó. Chúng tôi đã tiếp xúc với bác sỹ Robert Bronow, cựu Chủ Tịch Hiệp Hội về Tim của Hoa Kỳ và là Trưởng Khoa Tim tại đại học North Western ở Chicago, bang Illinois để tìm hiểu thêm về nguyên nhân tại sao thuốc đã được cơ quan Kiểm Soát Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ chấp thuận cho bán trên thị trường và sau một thời gian khá lâu lại bị ngưng.

Thưa bác sỹ, thuốc Vioxx đã bị ngưng bán trên thị trường. Vậy trước đây loại thuốc này được sử dụng trong những ca bệnh như thế nào ?

Vioxx từng là 1 loại thuốc chống đau rất hiệu nghiệm, rất thường được sử dụng trong những trường hợp như thấp khớp, hay những hình thức đau khớp khác hoặc nhức xương trong trường hợp bị thương v..v.. Nó rất hiệu nghiệm trong việc giảm đau.

Thuốc này có được sử dụng rộng rãi hay không ? Và tác dụng phụ cuả nó như thế nào?

Nó là 1 thứ thuốc thường được kê toa rất nhiều, được sử dụng rộng rãi. Tôi không có đủ thông tin để biết rõ có bao nhiêu ngừơi tại Hoa Kỳ hoặc trên toàn thế giới sử dụng thuốc này, nhưng đây là loại thuốc được rất nhiều ngườøi sử dụng vì nó hiệu nghiệm. Trước đây người ta vẫn nghĩ Vioxx là một thứ thuốc khá an toàn với ít phản ứng phụ. Chỉ có 1tác dụng phụ mà người ta lưu ý là nó giữ muối và nước trong người, vì thế những bệnh nhân nào có huyết áp cao, bị sưng phù, bị giữ nước trong người, tim yếu thì sẽ có vấn đề khi sử dụng thuốc này. Ngoài ra tương đối đây là một loại thuốc khá an toàn, cho đến hồi gần đây người ta nhận được báo cáo nói rằng nó gia tăng nguy cơ bị đau tim và tai biến mạch não.

Thuốc Vioxx đã hiện diện bao lâu trên thị trường ?

Thuốc đã được bán trên thị trường trong nhiều năm,tôi không có con số chính xác nhưng có lẽ đã 5 năm hay hơn. Trong khoảng thời gian đó nhiều bệnh nhân đã sử dụng thuốc này.

Với một khoảng thời gian lâu như vậy, thuốc này có thể nào gây ra những tai hại cho sức khỏe của người tiêu thụ hay không?

Chúng tôi không biết được lý do chính xác đối với việc gia tăng nguy cơ bị lên cơn đau tim và bị tai biến mạch não nơi những người sử dụng thuốc Vioxx. Điều mà người ta phát hiện được là trong một cuộc thí nghiệm lâm sàng so sánh Vioxx với viên thuốc giả để xem Vioxx có giúp gì được cho một vài chứng bệnh đường ruột hay không. Thế rồi người ta khám phá ra rằng trong số những bệnh nhân sử dụng thuốc Vioxx có nguy cơ bị đau tim, tai biến mạch nào và có khi còn tử vong cao, những nguy cơ này cao hơn là những nguơi được cho uống viên thuốc giả. Chúng tôi tin rằng cho dù có nguy cơ như thế nào chăng nữa, những nguy cơ đó sẽ không tồn tại lâu dài, một khi một bệnh nhân ngưng dùng thuốc thì nguy cơ sẽ tan biến rất nhanh. Bởi vậy chúng tôi cũng không lấy làm quan ngại lắm đối với những người đã sử dụng thuốc này trong một thời gian khá lâu với điều kiện là họ ngưng không dùng loại thuốc này nữa.

Ai là thành phần quyết định rút loại thuốc này ra khỏi thị trường ? Công ty dược phẩm sản xuất ra thứ thuốc này hay Cơ Quan Kiểm Soát Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ ?

Đó là hành động tự ý rút khỏi thị trường của công ty bào chế, nhưng tôi tin rằng đó cũng là hành động chung giữa công ty bào chế lẫn Cơ Quan Kiểm Soát Thực Phẩm và Dược Phẩm ( FDA) nhưng tôi phải khẳng định rõ là tôi không hề đại diện cho công ty dược phẩm hay FDA nên tôi không thể cung cấp thông tin về vấn đề này. Theo như chỗ tôi hiểu thì công ty đã nhận ra là có những nguy cơ nên đã thảo luận với cơ quan FDA rồi đã quyết định ngưng bán thứ thuốc này trên thị trường.

Tại sao loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ ngiêm trọng như vậy mà nó lại được chấp thuận cho bán trên thị trường ?

Đó là vì thử nghiệm lúc ban đầu không cho thấy có bằng chứng vững chắc là thứ thuốc chống đau này có tác dụng phụ gây triệu chứng tim mạch nhiều hơn so với viên thuốc giả, do đó mà nó mới được chấp thuận.

Lan Phương phỏng vấn bác sỹ Robert Bronow, trưởng khoa tim của đại học North Western tại Chicago, bang Illinois, Hoa Kỳ, về nguyên do tại sao thuốc chống đau Vioxx đã bị rút khỏi thị trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG