Đường dẫn truy cập

Ông ElBaradei hy vọng thỏa thuận giữa Iran, Anh, Đức và Pháp sẽ dẫn tới việc Iran tạm ngưng chương trình tinh luyện Uranium.  - 2004-11-08


Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc nói rằng ông vẫn lạc quan một cách dè dặt về một thỏa thuận tạm thời giữa Iran với ba nước thành viên quan trọng của Liên Hiệp âu Châu liên quan tới chương trình hạt nhân của chính phủ Tehran.

Ông Mohamed ElBaradei đã bày tỏ phản ứng như vậy trước lời loan báo ngày hôm qua rằng đã đạt được một thoả thuận giữa Iran, Anh, Đức và Pháp sau hai ngày thảo luận tại Paris.

Hôm nay, tại Sydney, ông ElBaradei nói rằng thoả thuận vừa kể chưa đi tới quyết định cuối cùng nhưng ông hy vọng là việc này sẽ dẫn tới việc Iran tạm ngưng chương trình tinh luyện chất uranium.

Thương thuyết gia của Iran, ông Hossein Mousavian, nói với đài truyền hình Iran rằng thoả thuận vừa kể có thể sẽ được hoàn tất trong vòng vài ngày nữa.

Âu Châu và Hoa Kỳ đe dọa yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp dụng các biện pháp chế tài nếu Iran không ngưng các hoạt động tinh luyện chất uranium có thể sử dụng để sản xuất võ khí hạt nhân. Iran thì vẫn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG