Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự trù phát động kế hoạch khuyến khích người dân uống sữa. - 2004-11-08


Thông Tấn Xã AP cho hay chính phủ Việt Nam đang dự trù phát động một kế hoạch khuyến khích người dân uống sữa, nhằm tạo ra một thế hệ công dân khỏe mạnh, cao lớn hơn.

Bản tin nói rằng trong những năm chiến tranh và đói khổ, sữa và thịt được coi là hai loại thực phẩm sang trọng, chỉ dành cho giới giàu có. Hậu quả là nhiều trẻ em Việt đã bị mù loà vì thiếu sinh tố A, trong khi cơ thể nhiều em khác không được phát triển đúng mức khiến cho cả thế hệ bị gày gò, thấp bé.

Giờ đây, sau 30 năm hòa bình và đất nước vượt qua được nhiều khó khăn, chính phủ bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra một thế hệ công dân mới, khỏe mạnh và cao lớn hơn.

Tháng trước, một kế hoạch đã được đệ nạp lên chính phủ để xin chấp thuận, trong nhằm nâng tầm cao trung bình của công dân nam nữ thêm khoảng 6 phân trong khoảng thời gian 25 năm, với sữa là nguồn thực phẩm chính yếu.

Ông Dương Nghiệp Chí, Giám Đốc Viện Khoa Học Thể Thao đặc trách kế hoạnh này, nói rằng người Việt Nam thấp bé và yếu đuối hơn nhiều sắc dân khác trong khu vực. Ông cho hay người Nhật cũng đã phát động một phong trào cải tiến sức mạnh và tầm vóc của người dân sau thế chiến thứ Hai.

Kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt năm 1975, nhờ có được thực phẩm đầy đủ hơn, chiều cao của phái nam tại Việt Nam tăng trung bình từ 1 mét 54 lên 1 mét 59, và của phái nữ trung bình từ 1 mét 47 lên 1 mét 50. Trọng lượng của phái nam cũng tăng trung bình khoảng 8 ký và phái nữ khoảng 3 ký.

Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy nhiều trẻ em tại Việt Nam vẫn chưa được uống sữa đầy đủ va cơ thể vẫn còn thiếu nhiều sinh tố quan trọng, một phần vì lợi tức của cha mẹ còn quá thấp, trung bình khoảng 420 đôla một năm, một phần vì nhiều người lớn tin rằng sữa chỉ là thực phẩm cho trẻ em, và đa số các em ngưng uống sữa sau khi được 2 tuổi.

Kế hoạch của ông Chí hy vọng dẹp tan được những quan niệm sai lầm này, và trong kế hoạch thử nghiệm, khoảng 10 ngàn thanh thiếu niên từ 6 tới 18 tuổi sẽ được chọn lựa trên khắp nước để được nuôi dưỡng thêm bằng sữa trong thời gian 2 năm liền, xem cơ thể các em sẽ phát triển như thế nào so với những em không được uống sữa đầy đủ.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đề phòng trường hợp một số gia đình giàu có tại các thành phố lớn đang cho con cái ăn uống quá bổ dưỡng, đẩy các em tới tình trạng mập phì, giống như tại một số nước khác trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG