Đường dẫn truy cập

Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc đàm phán chính thức với Hoa Kỳ về việc gia nhập WTO. - 2004-11-05


Tin của hãng thông tấn điện tử Asia Pulse đánh đi từ Hà nội hôm thứ năm cho biết Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc đàm phán chính thức với Hoa kỳ về việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO, nhưng còn cần thêm thời gian để giải quyết một số vấn đề.

Phái viên Asia Pulse trích lời Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển nói rằng: trong các cuộc điều đình diễn ra từ hạ tuần tháng 10, các điều kiện để Việt Nam mở cửa các thị trường hàng hóa và dịch vụ là trọng tâm của các cuộc thảo luận, và những vấn đề gay góc nhất có liên quan đến khu vực dịch vụ và có phần chắc là phải thực hiện thêm vài cuộc thảo luận nữa.

Các nguồn tin từ phía Hoa kỳ cho hay đôi bên chưa đồng ý về thời điểm mở vòng đàm phán kế tiếp.

Tin tức về những trở ngại trong cuộc đàm phán với Hoa kỳ khiến một số nhà quan sát ngạc nhiên vì Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với Liên hiệp Âu châu về việc gia nhập WTO.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho báo chí Việt Nam biết rằng ông tin là việc đàm phán với Hoa kỳ sẽ kết thúc trong năm 2005, vì nếu không thì Việt Nam sẽ không vào được WTO vào đầu năm 2006.

Trước đó, giới hữu trách ở Hà nội hy vọng là Việt Nam sẽ có thể gia nhập tổ chức mậu dịch toàn cầu này trước cuối năm 2005, tức là lúc mà chế độ hạn ngạch cho hàng dệt may sẽ chấm dứt đối với các thành viên WTO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG