Đường dẫn truy cập

Hòa thượng Thích Quảng Độ viết thư phản đối tình trạng quản chế phi pháp với hoà thượng Thích Huyền Quang. - 2004-10-28


Hòa thượng Thích Quảng Độ, nhân danh viện trưởng viện Hoá Đạo, giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, vừa viết một bức thư cho chính phủ Việt Nam phản đối tình trạng quản chế phi pháp đối với hoà thượng và đức tăng thống Thích Huyền Quang.

Bản tin của hãng AP thuật lại thông cáo báo chí của phòng Thông tin Phật giáo quốc tế có trụ sở tại Paris cho biết bức thư vừa kể, đề ngày thứ hai, đã chỉ trích chính phủ về việc giam giữ hoà thượng và đức tăng thống trên một năm nay, và nói rằng hành động đó vi phạm luật pháp Việt Nam. Cả hai vị hòa thuợng đều chưa bị truy tố về tội trạng gì.

Bức thư nói nguyên văn rằng, "Trong thế giới, chưa hề có quốc gia văn minh nào quản chế công dân bằng "khẩu lệnh" như ở nước ta." "Tuyệt nhiên chúng tôi không biết quản chế về tội gì, vì chưa một lần xét xử nên chẳng có án lệnh. Hơn bốn năm nay, đường dây điện thoại của tôi bị cắt, công an canh gác cẩn mật trước chùa, không ai được tự do thăm viếng tôi." Các giới chức Việt Nam chưa có phản ứng tức thời.

Hoà thượng Thích Quảng Độ, năm nay 75 tuổi, đã từng được đề cử nhận giải Nobel hòa bình, và đức tăng thống Thích Huyền Quang đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia từ ngày 9 tháng 10 năm 2003, ít ngày sau khi giáo hội mở cuộc họp để chọn các nhà lãnh đạo mới. Cả hai vị hòa thượng đều đã bị giam giữ cả chục năm.

Tưởng cũng cần nhắc lại là các tổ chức nhân quyền quốc tế đã chỉ trích chính phủ cộng sản Việt Nam là thiếu khoan dung, và kêu gọi phóng thích các tù nhân tôn giáo và chính trị.

Hồi tháng 9 vừa qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt Việt Nam vào danh sách các nước đặc biệt đáng quan tâm, tức là nằm trong số những nước vi phạm quyền tự do tôn giáo tệ hại nhất trên thế giới. Việc bị đưa vào danh sách này có thể dẫn tới các biện pháp chế tài kinh tế nếu tình hình không được cải thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG