Đường dẫn truy cập

Việt Nam phát động những cải cách nhằm khích lệ đầu tư nước ngoài. - 2004-10-26


Dưới áp lực phải cung cấp công ăn việc làm cho dân số ngày càng tăng, chính phủ Việt Nam đã phát động những cải cách nhằm khích lệ đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện đưa nền kinh tế vào thị trường thế giới.

Một trong những khu vực đạt được nhiều thành quả tốt đẹp nhất là du lịch. Đó là nhận định của phái viên Scott Bobb của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ trong thời gian công tác tại Việt Nam.

Tại viện bảo tàng chiến tranh ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, phái viên đài chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của một du khách Mỹ áng chừng trên 30 tuổi, nói rằng anh đến Việt Nam để làm ăn, đi tham quan một vài nơi, và định bụng sẽ dành thêm ít ngày để đi thăm các thắng cảnh khác.

Khi Việt Nam bắt đầu mở cửa đón du khách, hầu hết những nguời đến đây là vì những kỷ niệm về cuộc chiến tranh đã có sự tham dự của binh sĩ của hàng chục quốc gia. Tuy nhiên, càng ngày du khách càng đến Việt Nam vì những lý do khác, tỷ như 3 ngàn kilomet bờ biển, hay những cuộc tham quan văn hóa của một nuớc có tới 100 sắc tộc thiểu số.

Giám đốc chi cục du lịch Nguyễn Hải Anh cho biết ngành du lịch chiếm 3% trong tổng sản luợng quốc dân 1,3 tỷ đôla, và cung cấp gần 1 triệu công ăn việc làm.

Ông Hải Anh nói rằng chính sách của nhà nước là quảng bá du lịch bền vững tại Việt Nam, và trong mấy năm vừa qua, du lịch đã trở thành một khu vực chủ yếu trong nền kinh tế quốc gia.

Ông Hải Anh cho biết thêm là chính phủ đang tìm cách thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài vào công nghiệp này.

Trong số các nhà đầu tư đó có ông Karl John, người cầm đầu một nhóm đầu tư đa quốc có tên là Contacts International Hospitality. Nhóm này muốn kết hợp 250 khách sạn quốc doanh trên cả nuớc thành một tổ hợp và nâng cấp các khách sạn đó lên hàng quốc tế.

Ông John cho rằng Việt Nam đang phát triển bằng những bước nhẩy vọt, tuy vẫn còn một số vấn đề quan trọng.

Theo ông John, quan liêu vẫn còn là một tiêu cực lớn. Nhưng chính phủ Việt Nam đang tìm cách khắc phục. Người ta bàn về vấn đề tham nhũng và đang có những biện pháp, nhưng phải mất một thời gian để thực hiện. Ông nói rằng cần phải kiên nhẫn để làm ăn thành công tại Việt Nam. Ông nói thêm rằng còn cần phải cải tiến việc huấn luyện và các tiêu chuẩn về xây dựng.

Các giới chức Việt Nam nhận thức được những điểm đó và đang cố gắng giải quyết những vấn đề. Họ muốn tăng gấp đôi số du khách vào năm tới.

Trong các biện pháp đã được thực hiện, có việc bãi bỏ thị thực cho các công dân của 8 quốc gia châu Á, trong đó có Nhật Bản và Nam Triều Tiên. Trong năm nay, chính phủ Việt Nam còn lập một cơ quan quảng bá Việt Nam trên các thị trường nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG