Đường dẫn truy cập

Việt Nam tìm những phương pháp mới để thi hành án tử hình. - 2004-10-20


Cũng liên quan đến vấn đề tử hình, bản tin của hãng thông tấn Pháp hôm thứ tư cho biết chính phủ Việt Nam đang tìm kiếm những phương pháp mới để thi hành án tử hình vì những người trong đội xử bắn thường bắn hụt vì cảm thấy run sợ.

Phái viên của AFP trích thuật một bản tin của báo Pháp Luật nói rằng hồi tuần trước thủ tướng Phan Văn Khải đã chỉ thị cho Bộ Công an nghiên cứu về những cách khác để thi hành án tử hình, kể cả việc dùng thuốc độc hoặc súng tự động không cần xạ thủ, để loại bỏ những sai sót do con người gây ra.

Ông Bùi Đức Long, người cầm đầu công tác kiểm tra việc thi hành án tử hình của Viện Kiểm sát, nói rằng các giới chức hữu quan muốn áp dụng việc dùng súng tự động vì khoảng 30% những cảnh sát viên được chọn để tham gia các đội xử bắn đã bắn hụt vì run tay.

Được biết, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã yêu cầu Việt Nam ngưng áp dụng án tử hình, và một số người chỉ trích chính phủ ở Hà nội về việc tiếp tục dùng các đội hành quyết để xử bắn.

Theo tổng kết của các hãng thông tấn quốc tế từ các số liệu của báo chí và viên chức tòa án, trong năm nay có ít nhất 94 người ở Việt Nam đã bị tuyên án tử hình và 62 người đã bị xử bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG