Đường dẫn truy cập

Việt Nam đạt được nhiều thắng lợi kinh tế tại hội nghị thượng đỉnh ASEM. - 2004-10-11


Tân Hoa Xã và Bloomberg News hôm thứ Hai cho hay Việt Nam đạt được nhiều thắng lợi kinh tế tại hội nghị thượng đỉnh Âu Á lần thứ 5, gọi tắt là ASEM 5.

Theo Tân Hoa Xã, Việt Nam ký được nhiều thoả ước về hợp tác và bảo trợ, cùng nhiều dự án và khế ước trị giá gần 2 tỷ đôla trong thời gian hội nghị thượng đỉnh ASEM 5 diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày mùng 8 và 9 tháng 10 vừa rồi.

Trong số những thỏa hiệp lớn về kinh tế, Việt Nam đạt được một văn bản ghi nhớ với Trung Quốc về một số tiền đầu tư là 330 triệu đôla cho việc xây cất một nhà máy sản xuất chất urê tại tỉnh Ninh Bình ở Bắc bộ và một văn bản ghi nhớ cho hãng Hàng Không Việt Nam để mua 10 phi cơ chở khách Airbus A-321 trị giá 540 triệu đôla.

Việt Nam cũng còn nhận được nhiều sự giúp đỡ của các nước khác, trong có một thỏa hiệp ký với Pháp về việc tài trợ cho một hệ thống xe điện ngầm tại thành phố Hà Nội tốn kém khoảng 198 triệu đôla, và Nam Triều Tiên cam kết giúp cho bệnh viện Tim của Hànội 350 ngàn đôla.

Ngoài việc ký kết những hiệp định kinh tế, Việt Nam và Thái Lan còn thỏa thuận mở một tuyến bay từ Hà Nội tới thành phố Chiang Mai ở bắc bộ Thái Lan và hoàn tất tuyến đường sắt nối liền Thái Lan với thành phố Đà Nẵng ở trung bộ Việt Nam.

Một thành quả lớn khác mà Việt Nam đatï được tại hội nghị ASEM 5 là việc hoàn tất các cuộc thương thảo song phương và Liên Hiệp Âu Châu để mở đường cho Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, gọi tắt là WTO.

Tại hội nghị ASEM lần này, nhiều nước thành viên khác cũng bầy tỏ hậu thuẫn cho việc Việt Nam gia nhập WTO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG