Đường dẫn truy cập

LHQ: Miến Điện báo cáo sản lượng thuốc phiện trong năm vừa qua giảm hơn 50%. - 2004-10-11


Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc cho biết các giới chức Miến Điện đã báo cáo sản lượng thuốc phiện trong năm vừa qua đã sụt giảm hơn 50%.

Báo cáo cho biết việc trồng cây nha phiến đã sụt gần 30%.Văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách Ma Túy và Tội Ác cho hay tình hình sút giảm bắt đầu vào năm 1996. Các giới chức gọi sự sút giảm này là một hiện tượng ngoạn mục.

Một viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện nói rằng các hiệp định đình chiến giữa chính phủ trung ương và các sắc dân thiểu số tại những vùng sản xuất thuốc phiện và sự hỗ trợ mà chính phủ dành cho các chương trình trồng cây thay thế là nguyên do đưa đến việc sụt giảm.

Ông Jean-Luc Lemahieu, đại diện tại Miến Điện của văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách ma tuý và tội ác nói rằng yếu tố then chốt là sự ổn định đã đạt được tại các vùng biên giới qua công cuộc hợp tác giữa chính phủ và các sắc tộc thiểu số.

Hầu hết sản lượng còn lại phát xuất từ phần của Miến Điện trong khu Tam Giác Vàng, một khu vực biên giới chung giữa Miến Điện, Thái Lan và Lào. Vùng này là vùng sản xuất thuốc phiện đứng hàng thứ nhì trên thế giới, sau Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG