Đường dẫn truy cập

SpaceShipOne thực hiện thành công chuyến bay thứ nhì vào không gian. - 2004-10-04


Một phi thuyền có người lái do tư nhân chế tạo ở Mỹ đã thực hiện thành công chuyến bay thứ nhì vào không gian.

Thuyền Không gian Một, tức Space Ship One, đã được phóng đi từ sa mạc Mojave ở tiểu bang California hồi sáng hôm nay trong lúc được gắn vào một phản lực cơ thiết kế đặc biệt.

Sau khi được phóng lên khoảng 1 giờ đồng hồ, phi thuyền này sẽ tách khỏi phi cơ và viên phi tiêu là ông Brian Bennie sẽ bấm nút bắn hõa tiễn để đưa phi thuyền vào vùng không gian nằm dưới quĩ đạo trái đất.

Các nhà bảo trợ cho chuyến bay này nhờ vậy đã đoạt giải Ansari X 10 triệu đô la, là giải thưởng được lập ra để quảng bá công nghệ du lịch không gian. Để đoạt giải, một phi thuyền do tư nhân chế tạo phải có khả năng chở 3 người và bay ít nhất 2 lần trong vòng 2 tuần ở độ cao cách mặt đất ít nhất 100 kilo mét.

Thứ tư vừa qua, một phi công chuyên lái thử máy bay đã thực hiện thành công chuyến bay đưa Thuyền Không gian Một lên tới độ cao 103 kilo mét. Trong chuyến bay vừa kể có lúc phi thuyền này bị nhào lộn theo hình trôn ốc ngoài dự liệu.

Mặc dầu vậy, ông Burt Rutan, người thiết kế phi thuyền, đã quyết định thực hiện chuyến bay ngày hôm nay sau khi xác định rằng vụ đó không phát sinh từ một vụ trục trặc máy móc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG