Đường dẫn truy cập

Quốc hội lâm thời Iraq nhóm phiên họp đầu tiên. - 2004-09-02


Quốc hội lâm thời của Iraq nhóm phiên họp đầu tiên trong lúc đạn súng cối nổ chung quanh phòng họp của họ. Thông tín viên Patricia Nunan của đài Tiếng nói Hoa Kỳ từ Baghdad tường thuật rằng 100 đại biểu tuyên thệ nhậm chức dường như đã không để ý gì đến một loạt đạn súng cối bắn vào buổi lễ này.

Bộ trưởng ngoại giao Kasam Dawood đọc một tuyên bố của thủ tướng Iraq, Iyad Allawi, phác họa những mục tiêu mà ông chia xẻ với quốc hội mới gồm 100 thành viên này.

Ông Allawi đại ý nói rằng chính phủ Iraq sẽ cương quyết chống lại tất cả những kẻ sống ngoài vòng pháp luật và tất cả những ai tìm cách phá hoại nước Iraq mới. Ông nói rằng chính phủ sẽ cai trị bằng luật pháp. Thủ tướng Iraq chúc quốc hội thành công và chúc quốc gia được hoà bình.

Phóng viên báo chí đếm được ít ra là 6 phát đạn súng cối nổ trong lúc có lễ tuyên thệ nhậm chức nhưng không có quả đạn nào trúng trụ sở nơi diễn ra buổi lễ. Một người bị thương khi một quả đạn trúng một trạm kiểm soát an ninh ở bên ngoài.

Quốc hội Iraq được chọn bởi các đại biểu tại một cuộc hội nghị gồm 1,000 người tham dự hồi tháng 8 để ấn định chương trình nghị sự cho Iraq từ nay cho tới khi các cuộc bầu cử diễn ra vào tháng giêng năm 2005.

Quồc hội lâm thời đã bị một số nguòi Iraq chỉ trích vì họ coi đó là một cơ quan bù nhìn của chính phủ. Đại biểu quốc hội Younadim Kanna công nhận lời chỉ trích này nhưng nói rằng chính phủ và quốc hội lâm thời của Iraq về một phương diện nào đó khá hơn chính phủ của các nước láng giềng.

Ông Kanna đại ý nói rằng trong số các nước Ả rập hồi giáo thì chính phủ Iraq tỏ ra hợp pháp hơn. Phần lớn những chính phủ hồi giáo lên cầm quyền sau những vụ đảo chánh của quân đội, còn chính phủ Iraq thì gồm nhiều nhóm sắc tộc, tôn giái và chính trị khác nhau. Vì thế tuy chính phủ Iraq không phải tốt nhất nhưng cũng tốt đủ trong giai đoạn chuyển tiếp này.

Tại phiên họp khai mạc kéo dài 4 ngày, các đại biểu sẽ chấp thuận các luật lệ và thành lập ít ra 7 ủy ban để đặc trách nhiều lãnh vực kể cả kinh tế, sức khỏe, an ninh và ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG