Đường dẫn truy cập

Kim ngạch thương mại song phương của Việt Nam và Trung quốc sẽ vượt qua mức 5 tỉ đô la trong năm nay.  - 2004-09-01


Tin của hãng thông tấn điện tử Xinhuanet của Trung quốc đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết kim ngạch thương mại song phương của Việt Nam và Trung quốc sẽ vượt qua mức 5 tỉ đô la trong năm nay.

Giám đốc Trung tâm Ngoại Mậu Trung quốc, ông Hồ Thủ Thắng tuyên bố trong chuyến viếng thăm Việt Nam mới đây rằng: dự báo vừa kể là dựa trên xu thế tăng trưởng mạnh mẽ của số lượng hàng hóa trao đổi giữa đôi bên trong 6 tháng đầu năm nay, hiện đã cao hơn con số 3 tỉ đô la.

Cũng theo nhận xét của ông Hồ Thủ Thắng, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung quốc sẽ tiếp tục gia tăng nhờ vào chương trình "Thu Hoạch Sớm", là một chương trình nằm trong khuôn khổ của kế hoạch hợp tác kinh tế toàn diện mà Trung quốc đã ký kết với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức Asean.

Theo chương trình vừa kể, Việt Nam sẽ hủy bỏ thuế quan đánh vào 88 mặt hàng nhập khẩu từ Trung quốc trước năm 2008 và để đổi lại, Trung quốc sẽ không đánh thuế đối với 206 mặt hàng của Việt Nam trưóc năm 2006. Được biết, Trung quốc hiện nay là nước xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam và là nước nhập khẩu lớn hàng thứ 3 của Việt Nam.

Các mặt hàng chủ yếu của Trung quốc bán vào Việt Nam là sản phẩm dầu khí, máy móc, dược phẩm và nguyên liệu dành cho sản xuất nông nghiệp và dệt may.

Trong khi đó, Trung quốc nhập khẩu từ Việt Nam dầu thô, cao su, trái cây, rau xanh, thủy sản và nguyên liệu chế tạo dược phẩm.

Trong năm 2003, kim ngạch thương mại song phương đạt được 4 tỉ 600 triệu đô la và chỉ tiêu đề ra cho năm 2010 là 10 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG