Đường dẫn truy cập

Một nhóm Hồi giáo cực đoan nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát bên ngoài trạm xe điện ngầm ở Mascơva. - 2004-09-01


Một nhóm Hồi giáo cực đoan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát xảy ra bên ngoài một trạm xe điện ngầm đông người ở Mascơva hôm thứ Ba, giết chết 10 người và làm bị thương 51 người khác.

Nhóm này tự xưng là Lữ Đoàn Islambouli, đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ khủng bố trên một trang web. Cùng lúc, Lưe Đoàn Islambouli cũng nhận trách nhiệm trong hai vụ rớt phi cơ chở hành khách hồi tuần trước, làm 90 người thiệt mạng. Nhưng chưa có nguồn tin nào kiểm chứng những tuyên bố ấy thực hư thế nào.

Các nhân viên điều tra đã quy lỗi vụ đánh bom bên ngoài trạm xe điện ngầm cho một phụ nữ. Các nhân chứng nói họ trông thấy một phụ nữ tiến gần tới trạm xe điện ngầm, nhưng bà này quay ngược trở lại khi thấy cảnh sát lục soát túi sách của hành khách, người phụ nữ sau đó đã cho nổ quả bom mang trên người bên ngoài trạm xe điện.

Các giới chức địa phương cho hay quả bom có chứa những mảnh kim khí, và có sức công phá tương đương với một kílôgram thuốc nổ TNT.

Trong một diễn biến khác, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng bênh vực cho cuộc bầu cử Tổng Thống ở Chechnya, bất chấp những lời chỉ trích của quốc tế về cuộc bầu cử này.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật tuyệt đối tuân thủ luật pháp của nước Nga và Chechnya, và kết quả là do ý dân định đoạt.

Ông Putin lên tiếng hôm thứ Ba tại Sochi, một địa điểm nghỉ mát trên bờ Hắc Hải.

Các giới chức bầu cử nói rằng tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn 80%, và ứng cử viên được điện Kremli hậu thuẫn, ông Alu Alkhanov, đã đắc cử với gần 3 phần tư số phiếu bầu.

Thế nhưng một số quan sát viên báo cáo các địa điểm bầu cử hầu như vắng bóng người, nhưng lại có những thùng phiếu bầu nặng trĩu, và có dấu hiệu cho thấy là cử tri đã bị áp đảo tinh thần.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng có nhiều thiếu sót nghiêm trọng trong tiến trình bầu cử ở Chechnya, trong khi Ủy Ban Âu Châu cũng bày tỏ quan tâm về các phúc trình báo cáo nhiều điểm bất thường.

Bộ Ngoại Giao Nga đã bày tỏ ngạc nhiên về phản ứng của Hoa Kỳ, nói rằng những lời bình luận của Hoa Kỳ không phù hợp với quan điểm của hầu hết các giám sát viên quốc tế.

Tổng Thống tiền nhiệm của Chechnya, ông Akhmad Kadyrov, đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom hồi tháng Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG