Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan hủy bỏ cuộc tập trận bằng đạn thật với hy vọng sẽ giảm bớt các mối căng thẳng với Trung Quốc. - 2004-08-31


Tổng thống Đài Loan, ông Trần Thủy Biển đã quyết định hủy bỏ cuộc tập trận bằng đạn thật vốn dự trù diễn ra vào tuần sau, với hy vọng là điều này sẽ giảm bớt các mối căng thẳng với Trung quốc.

Theo tường thuật do thông tín viên Heda Bayron của đài chúng tôi gởi về từ Hồng kông, nhà lãnh đạo Đài Loan đã quyết định như thế sau khi có tin cho biết Trung quốc đã tạm ngưng cuộc thao dượt quân sự của họ ở eo biển Đài Loan. Theo lời ông Trần Thủy Biển, việc hủy bỏ cuộc tập trận Hán Quang, một cuộc diễn tập nằm trong khuôn khổ của một loạt những cuộc thao dượt hàng năm, là một hành động nhằm bày tỏ thiện chí đối với Hoa Lục.

Vừa rồi là phát biểu của ông Trần Thủy Biển khi đang đáp máy bay đến Panama. Ông nói rằng ông hy vọng có thể tạo ra một tình trạng mà cả Đài Loan lẫn Trung quốc đều đạt thắng lợi.

Những mối căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc kinh đã gia tăng kể từ khi ông Trần Thủy Biển tái đắc cử hồi tháng 5. Chính phủ Trung quốc e rằng ông Trần Thủy Biển và đảng Dân Tiến của ông sẽ tiến tới chỗ chính thức tuyên bố Đài Loan độc lập. Tuy một số phe phái trong đảng này cổ xúy cho độc lập nhưng ông Trần Thủy Biển đã tìm cách tránh xe chủ trương vừa kể.

Trung quốc xem Đài Loan là một tỉnh biểu tình phục tòng và nhiều lần đe dọa dùng vũ lực để tái thống nhất đảo quốc này. Trong vài tuần qua, các giới chức Trung quốc cảnh cáo rằng các mối quan hệ với Đài Loan đang đứng trước vực thẳm nguy hiểm.

Tin tức báo chí cho biết Trung quốc dã hủy bỏ cuộc tập trận trong vùng duyên hải dọc theo eo biển Đài Loan nhưng không cho biết nguyên do của quyết định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG