Đường dẫn truy cập

Việt Nam thử nghiệm để xác định xem SARS hoặc cúm gà đã làm thiệt mạng 4 người. - 2004-08-11


Các giới chức y tế ở Việt Nam cho biết hôm thứ tư họ đã thực hiện các cuộc thử nghiệm để xem có phải dịch cúm gà hoặc bệnh SARS đã làm thiệt mạng 4 người hồi gần đây hay không.

Các nạn nhân, trong số có 2 người là chị em, đã thiệt mạng trong khoảng thời gian từ ngày 29 tháng 7 đến ngày 2 tháng 8, đều ở trong 2 quận thuộc tỉnh Hậu Giang, cách thành phố Hồ chí Minh khoảng 170 kilomét về phía Tây – Nam.

Ông Phan Anh Tứ, trưởng khoa nghiên cứ bệnh dịch tại Viện Pasteur ở thành phố Hồ chí Minh cho hay đã nhận được một mẫu thử nghiệm hôm thứ ba lấy từ một trong 2 chị em bị thiệt mạng hôm 30 tháng bảy. Ông này nói với hãng thông tấn AFP rằng họ sẽ thử nghiệm để tìm xem cả virút bệnh SARS lẫn virút H5N1 nhưng cần có thời gian mới biết kết quả ra sao vì đây là một trường hợp phức tạp.

Ông này cũng cho hay 3 nạn nhân kia đã chết ngay sau khi được đưa vào bệnh viện trong tỉnh Cần Thơ, kế cận tỉnh Hậu Giang, và không đủ thời gian để lấy mẫu thử nghiệm. Tuy nhiên, cả 4 nạn nhân đều có những triệu chứng giống nhau và nhà chức trách tin rằng họ bị nhiễm cúng một loại virút như nhau. Được biết 16 người đã thiệt mạng tại Việt Nam trong năm nay sau khi bị nhiễm virút cúm gia cầm H5N1.

Hồi năm ngoái, 5 trong số 63 người bị bệnh SARS đã thiệt mạng ở Việt Nam trong khi bệnh này làm thiệt mạng khoảng 800 người trên khắp thế giới.

Ông Hans Troedsson, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ở Việt Nam, cho hay nhà chức trách trong ngành y tế đang làm mọi việc cần thiết để chẩn đoán căn bệnh hay lây này.

Kể từ khi Việt Nam tuyên bố không còn bệnh cúm gà hồi tháng 3 vừa qua đã có các vụ bộc phát mới tại 12 tỉnh khác nhau. Hồi tuần trước, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay họ hy vọng trừ tiệt dịch cúm gà vào cuối tháng 9 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG