Đường dẫn truy cập

WTO đạt được thỏa thuận về mậu dịch tự do - 2004-08-01


Các đại biểu của tổ chức Thương mại Thế giới đã đồng ý về một thỏa hiệp mà các chuyên gia cho rằng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu qua việc tự do hoá nền thương mại thế giới.

Theo bài tường thuật của phái viên Lisa Schlein của đài chúng tôi từ Geneve, thoả thuận này tái khởi động các cuộc đàm phán về mậu dịch tự do đã bị đình trệ. Các cuộc đàm phán được gọi là Vòng Phát Triển Doha đã đổ vỡ hồi tháng 9 năm ngoài trong một cuộc họp ở Cancun, Mexico.

Sau một tuần lễ đàm phán liên tục, 147 thành viên của tổ chức thương mại thế giới đã đồng thanh chấp thuận thỏa hiệp, đánh dấu điều mà tổng giám đốc tổ chức, ông Supachai Panitchpakdi gọi là một giây phút lịch sử của tổ chức này.

Ông nói rằng thỏa hiệp khung sẽ dẫn tới việc loại bỏ các trợ cấp xuất khẩu, sự giảm bớt trợ cấp trong nước và sẽ tạo ra các thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường.

Người đứng đầu WTO cho rằng các nước giàu sẽ được hưởng lợi ích của thỏa hiệp này cũng như những nước nghèo hơn, nhất là trong lãnh vực nông nghiệp. Đó là một trong các vấn đề đã khiến các cuộc đàm phán tại Cancun đổ vỡ.

Ông Supachai cho rằng sẽ có nhiều cơ hội hơn để các sản phẩm của họ được mua bán ở mức độ đa phương, bởi vì việc loại bỏ trợ cấp ở cấp nội địa cũng như xuất khẩu. Giá cả sẽ cao hơn; về các mặt hàng công nghiệp thì sẽ có nỗ lực hạ giảm thuế ngõ hầu tạo thêm công ăn việc làm.

Các nhà thương thuyết chính của WTO cho hay họ hy vọng sẽ có thể kết thúc vòng đàm phán tới trước tháng chạp năm 2005, là lúc diễn ra cuộc họp cấp bộ trưởng ở Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG