Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền quốc tế và Hoa Kỳ đả kích Việt Nam tuyên án tù Bác sĩ Nguyễn Đan Quế. - 2004-07-30


Theo tin của các hãng thông tấn Reuters và AFP đánh đi từ Hà nội hôm thứ 6, các tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Hoa kỳ đã lên tiếng đả kích Việt Nam về việc phạt tù một nhân vật bất đồng chính kiến vì cho phổ biến trên Internet một bài viết chỉ trích những hạn chế của chính phủ đối với ngành truyền thông.

Các hãng tin trích thuật thông cáo của Hội Ân xá Quốc tế nói rằng Hội vô cùng bất mãn trước án tù 30 tháng mà Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị tuyên phạt hôm thứ 5 trong một phiên xử kín và không có luật sư biện hộ. Hội Ân xá Quốc tế yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do ngay tức khắc cho bác sĩ Quế, người mà họ gọi là một tù nhân lương tâm.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ 5, Tổ chức Bảo vệ Ký giả cũng lên án vụ này và đòi giới hữu trách Hà nội hủy bỏ bản án bất công đó và trả tự do ngay lập tức cho bác sĩ Quế. Tổ chức Human Rights Watch cũng đưa ra nhận định tương tự và yêu cầu chính quyền Hà nội ngưng bách hại những người cầm bút và các nhà trí thức chỉ vì họ công khai kêu gọi chính phủ tôn trọng nhân quyền và thực thi cải cách dân chủ.

Ngoài ra, các viên chức của đại sứ quán Hoa kỳ ở Hà nội cho báo chí biết rằng bộ ngoại giao ở Washington đã hối thúc Việt Nam trả tự do ngay tức khắc cho bác sĩ Quế và tất cả những người khác đang bị giam cầm vì đã bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hòa.

Tưởng cũng nên nhắc lại là bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã bị bắt hôm 17 tháng 3 năm ngoái ở thành phố Hồ chí Minh vì trước đó vài ngày ông đã phổ biến một bài viết trên Internet chỉ trích tình trạng thiếu tự do thông tin ở Việt Nam. Năm 1991, nhân vật tranh đấu cho dân chủ năm nay 62 tuổi này cũng đã bị giới hữu trách Hà nội tuyên án tù 20 năm vì công khai kêu gọi tổ chức bầu cử tự do và thiết lập hệ thống chính trị đa đảng.

Trước đây trong tháng này, hai nhân vật bất đồng chính kiến khác ở Việt Nam, là ông Phạm Quế Dương và ông Trần Khuê, cũng đã bị tuyên án 19 tháng tù với tội danh gọi là "Lạm dụng quyền tự do dân chủ để gây thương tổn cho quyền lợi quốc gia" vì họ có những hoạt động tương tự như bác sĩ Quế là dùng Internet để kêu gọi chính quyền thực thi dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG