Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan kêu gọi mở rộng  các chương trình chữa trị và phòng ngừa bệnh AIDS. - 2004-07-12


Ông tổng thư ký LHQ Kofi Annan cảnh báo rằng cần phải có giới lãnh đạo cương quyết hơn để chống lại cơn đại dịch AIDS. TTV Steve Baragona của đài TNHK từ Bangkok tường trình rằng vào lúc khai mạc hội nghị quốc tế về bệnh AIDS lần thứ 15, ông tổng thư ký LHQ nói rằng các chính phủ trên thế giới không bắt kịp những mục tiêu mà họ đề ra để kiểm soát mức độ lan tràn cuả HIV/ AIDS.

Ông cảnh báo rằng dịch bệnh này còn vượt quá tầm mức của một cuộc khủng hoảng y tế, mà nó là một đe dọa cho sự phát triển.

Theo ông tổng thư ký Kofi Annan thì việc chỉ đạo công cuộc phòng chống AIDS cần phải xuất phát từ các giới chức cao cấp nhất trong chính phủ quốc gia.

Ông nói rằng chúng ta cần có sự lên tiếng của tất cả mọi lãnh tụ trên thế giớí để cho thấy rằng nói thẳng, nói thật về tình hình bệnh AIDS trong nước họ là một điều có thể tự hào chứ không phải là một điều gây xấu hổ. Không thể duy trì tình trạng như con đà điểu chúi đầu xuống cát, đừng cho rằng nói lên sự thực về tình hình bệnh AIDS là điều gây bẽ mặt, không còn phải lúc cứ giả vờ làm ngơ được nữa.

Ông tổng thư ký Annan kêu gọi hãy mở rộng các chương trình chữa trị và phòng ngừa bệnh AIDS. Ông nhấn mạnh đến việc tạo khả năng cho phụ nữ để họ thể tự bảo vệ lấy họ, vì phụ nữ là thành phần chiếm một tỉ lệ lây nhiệm siêu vi HIV.ngày càng tăng. HIV là loại siêu vi gây bệnh AIDS.

Ông Annan nói tiếp rằng chỉ khi nào các xã hội công nhận rằng cho các trẻ gái được cắp sách đến trường không phải là một chọn lựa tùy thích mà là một điều cần thiết thì chừng đó các trẻ gái và các phụ nữ trẻ mới có thể có đủ hiểu biết, lòng tự tin và sự độc lập mà họ cần để tự bảo vệ chống lại HIV/AIDS.

Một con số chừng 15 ngàn đại biểu đến từ 160 quốc gia trên thế giới đang tham dự hội nghị quốc tế phòng chống AIDS tại Bangkok. Đây là lần đầu tiên hội nghị này được tổ chức trong vùng đông nam Á. Các chương trình phòng chống HIV của Thái Lan đã được ca ngợi. Ðiều được biết đến nhiều nhất trong công cuộc phòng chống là chương trình quảng bá việc sử dụng bao cao su trong giới gái mại dâm ở Thái Lan. Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã được ngợi khen vì tính nói thẳng , nói thật trong việc lãnh đạo công cuộc phòng chống AIDS. Nhưng ông thận trọng lưu ý rằng còn có rất nhiều việc phải làm.

Thủ tướng Thái nói rằng chúøng ta không còn thời giờ để tự mãn, chúng ta chớ nên ngủ quên trên chiến thắng. Để cho siêu vi HIV tiếp tục lan tràn là một tội ác khi mà chúng ta đã biết được cách làm sao để ngăn chặn sự lan tràn của nó. Và sẽ là một tội ác ghê gớm hơn nữa khi để cho mọi người phải chịu thống khổ vì bệnh AIDS mà không cung cấp cho họ phương tiện chữa trị, trong lúc đã có sẵn thuốc men chữa trị hữu hiệu.

Tại vùng Á châu Thái Bình Dương hiện có chừng 7 triệu người đang phải sống với siêu vi HIV trong cơ thể. Trên toàn thế giới, cứ 4 người mới bị lây nhiễm siêu vi HIV thì có 1 người ở vùng Á Châu Thái Bình Dương. Kể từ năm 1981 đến nay đã có 20 triệu người chết vì bệnh AIDS.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG