Đường dẫn truy cập

Chưa tìm thấy người Thượng nào chạy trốn khỏi Việt Nam ở vùng đông bắc Kampuchia. - 2004-07-06


Hôm thứ hai, Kampuchea cho biết chưa tìm thấy người Thượng nào trốn tránh ở vùng đông bắc nước này sau khi chạy trốn khỏi Việt Nam.

Các cơ quan truyền thông địa phương hồi tháng trước đã loan tin có ít nhất 36 người Thượng sống trong các túp lều trong khu rừng già của Kampuchea gần biên giới giáp với Việt Nam.

Tin cho biết nhiều người bị các bệnh tiêu chảy và sốt rét và thiếu thực phẩm và nước uống.

Bộ nội vụ Kampuchea nói rằng các bản tin về các trại ở Rattanakiri và Mondulkiri không có cơ sở thực chất.

Trong một thông cáo, bộ nói rằng giới hữu trách tỉnh đã thông báo rằng cho đến này họ chưa nhìn thấy người miền núi nào của Việt Nam trốn tránh trong các lều trại.

Một số người Thượng đã chạy trốn qua Kampuchea sau khi chính phủ Việt Nam mở cuộc đàn áp vào tháng 4 là lúc hàng ngàn người sắc tộc thiểu số tổ chức biểu tình đòi tự do tôn giáo và đất đai. Đa số theo đạo Tin Lành, và họ cho biết họ bị chính phủ cộng sản Việt Nam ngược đãi.

Theo các cơ quan truyền thông và một nhà làm luật Kampuchea, hơn 160- người Thượng đã bị trục xuất về Việt Nam từ hồi tháng 4. Ít nhất 94 người khác đã đến được văn phòng cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc ở Phnom Penh từ hồi cuối năm ngoái.

Chính phủ Kampuchea đã nhiều lần bác bỏ tin nói rằng những người xin tỵ nạn này đang sinh sống tại Kampuchea. Sau khi có tin người Thượng trốn tránh và sống trong tình trạng khốn đốn ở Kampuchea, tuần trước quốc vương Sihanouk đã yêu cầu chính phủ gửi thực phẩm và thuốc men cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG