Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chuyển giao quyền hành cho chính phủ lâm thời Iraq hai ngày trước thời biểu. - 2004-06-28


Tránh không để cho phiến quân gây gián đoạn việc trao chủ quyền lại cho Iraq, hôm nay Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã chuyển giao quyền hành cho chính phủ lâm thời Iraq hai ngày trước thời biểu.

Từ Baghdad, Thông tín viên Alisha Ryu gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây:

Hôm thứ hai trong một buổi lễ nho nhỏ bên trong khu vực Xanh ở Baghdad được canh phòng cẩn mật, ông Paul Bremer, tổng quản trị viên Hoa Kỳ ở Iraq, đã đọc một bản tuyên bố chuyển giao các tài liệu pháp lý cho thủ tướng lâm thời Iraq là ông Iyad Allawi, nhằm chính thức trao lại chủ quyền mà toàn dân Iraq mong chờ từ lâu. Ông Bremer nói như sau:

Chúng tôi hoan nghênh việc Iraq thực hiện những bước tiến tới một chổ đứng chính đáng trong danh dự và ngang hàng với các quốc gia tự do trên thế giới.

Sau khi ông Bremer dứt lời thì thủ tướng Allawi lên tiếng cám ơn Hoa Kỳ như sau:

Hoa Kỳ đã giúp chúng tôi giải phóng đất nước, chúng tôi xin đa tạ.

Ông Allawi cho biết ông yêu cầu Liên minh sớm chuyển giao chủ quyền, bởi vì Iraq cần kiểm soát vận mệnh đất nước sớm chừng nào tốt chừng ấy. Ông nói rằng việc giữ gìn an ninh cho nhân dân là ưu tiên hàng đầu của ông.

Lời loan báo bất ngờ về việc sớm chuyển giao quyền hành tại Iraq đã được công bố trước tiên tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của tổ chức NATO.

Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết là Tòa Bạch Ốc rất hài lòng với việc sớm chuyển giao quyền hành như vậy, gọi đó là một ngày vinh quang cho nhân dân Iraq.

Sự chuyển giao quyền hành diễn ra sớm sủa trong lúc NATO chuẩn bị thực thi các kế hoạch cung cấp huấn luyện và trang bị cho các lực lượng an ninh của Iraq.

Công cuộc viện trợ này là thể theo lời yêu cầu của thủ tướng lâm thời Iyad Allawi. Tuy mức độ viện trợ chưa được rõ ràng, song điều này cho thấy sự hiện diện lần đầu tiên của NATO như là một đồng minh tại Iraq. Tòa Bạch Ốc cho biết 16 thành viên của NATO đã có liên hệ với Iraq trên căn bản từng nước một.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG