Đường dẫn truy cập

Nhật bản, Nam Triều Tiên, Ấn Ðộ và khối Asean nhằm xây dựng một cộng đồng kinh tế ở Á Châu. - 2004-06-25


Theo tường thuật của Xinhuanet từ Jakarta hôm thứ năm, một Á châu mới đang trên đà hình thành nhờ vào những nỗ lực trong năm ngoái của Trung quốc, Nhật bản, Nam Triều Tiên, Ấn độ và khối Asean nhằm xây dựng một cộng đồng kinh tế ở Á châu lấy các quốc gia Đông Nam Á làm trung tâm hoạt động.

Trong các thỏa thuận ký kết ở đảo du lịch của Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái, các nước tham dự đã cam kết nhanh chóng thành lập một khu mậu dịch tự do khổng lồ mà theo dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia liên hệ. Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, tức Asean, đưọc thành lập năm 1967, hiện gồm có 10 nước thành viên là Brunei, Kăm Pu Chia, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến điện, Philippin, Singapore, Thái lan và Việt Nam.

Tuy có tiến độ khá chậm chạp trong hai thập niên 1970 và 1980 trong nỗ lực hợp nhất kinh tế, nhưng với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh, các nước trong khối Asean đã gia tốc công cuộc hợp tác trong các lãnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư và nông nghiệp.

Theo phái viên Xinhuanet, tuy từng bị chỉ trích là nói nhiều làm ít, các nước Asean đã áp dụng nhiều biện pháp cụ thể để tiến tới mục tiêu hợp nhất kinh tế; và đến năm 2003, chỉ tiêu cắt giảm thuế quan đề ra trong năm 1993 đã đạt được trước thời hạn 5 năm.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 diễn ra ở Indonesia năm ngoái, khối Asean đã đồng ý tiếp tục các nỗ lực để tiến tới việc thành lập một cộng đồng kinh tế duy nhất, tương tự như Liên hiệp Âu châu, trước năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG