Đường dẫn truy cập

Anh Quốc gây áp lực buộc Iran trả tự do cho thủy thủ đoàn của ba tầu hải quân Anh. - 2004-06-22


Bộ Ngoại Giao Anh đã triệu Đại sứ Iran ở London tới để gây áp lực khiến nước này phải trả tự do cho thủy thủ đoàn của ba tầu hải quân Anh bị bắt giữ hôm thứ Hai vừa qua trong thủy lộ phân cách Iran với Iraq.

Các giới chức Anh nói rằng ông Morteza Sarmadi đã được mời tới Bộ Ngoại Giao ngày hôm nay để giải thích tại sao tám thủy thủ Anh bị bắt trong khi họ thi hành một công tác thường nhật tại thủy lộ Shatt al-Arab đổ ra Vịnh Ba Tư.

Trước đó, Bộ Trưởng Ngoại giao Anh, ông Jack Straw, đã điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại giao Iran, ông Kamal Kharazi, để thảo luận về sự kiện vừa kể.

Đài truyền hình nhà nước Iran nói rằng nhà chức trách dự trù truy tố các thủy thủ vừa kể vì xâm nhập lãnh hải của Iran bất hợp pháp.

Trong những tuần lễ mới đây, hải quân Anh đã huấn luyện lực lượng phòng vệ duyên hải của Iraq dọc theo thủy lộ hẹp vừa kể.

Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin rằng nhà chức trách Iraq dự định truy tố 8 thủy thủ Anh bị bắt và hiện bị giữ trên các tầu tuần tra của Hải Quân Hoàng Gia trên một thủy lộ giữa Iraq và Iran. Thông tín viên Michael Drudge từ London tường thuật rằng hiện có một loạt các vận động ngoại giao để giải tỏa bớt tình hình căng thẳng trước sự kiện vừa kể.

Một phát ngôn viên quân đội Anh tại thành phố Basra ở miền Nam Iraq, Thiếu tá Ian Clooney, đã không coi sự kiện vừa kể là nghiêm trọng và phát biểu rằng các thủy thủ của Anh đã thi hành công tác tuần tra thường lệ, như đã từng làm từ nhiều tháng nay. Đây là một phần trong công tác yểm trợ và huấn luyện cho cả lực lượng tự vệ lẫn sở tuần tra sông rạch của Iraq, cho nên không có gì bất thường trong công tác mà họ thi hành.

Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran đã bắt giữ các thủy thủ Anh và tầu thuyền của họ ngày hôm qua và tuyên bố rằng các tầu chiến của Anh đã xâm nhập hải phận của Iran tại thủy lộ Shatt al-Arab phân cách Iran với Iraq.

Sau đó đài truyền hình Iran cho phát đi một cuốn băng video thâu hình ảnh các thủy thủ vừa kể cùng với võ khí và quân dụng mà họ nói là đã bắt được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG