Đường dẫn truy cập

Tổng thống Reagan và tuổi già. - 2004-06-21


Tổng thống Reagan trở thành tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên lúc ông gần 70 tuổi, vị tổng thống trọng tuổi nhất khi nhậm chức trong lịch sử Hoa Kỳ. Thế nhưng tổng thống lại là một trong những lãnh tụ năng động nhất của quốc gia. Ông từ trần vào ngày 5 tháng 6 hưởng thọ 93 tuổi. Ông được coi là người đã có công vực dậy nền kinh tế nước Mỹ và đưa ra những chính sách để đánh bại được chữ nghĩa cộng sản Sô Viết. Thông tín viên Andrew Baroch của đài chúng tôi nhận xét về ảnh hưởng của tuổi già trong di sản mà tổng thống Reagan đã để lại cho chúng ta.

Ngay từ khi bắt đầu nhậm chức, mọi người đều thắc mắc rất nhiều về tuổi tác của ông, không hiểu là ông làm sao có thể đảm đương được trọng trách của vị nguyên thủ quốc gia, đòi hỏi phải có sức khỏe dồi dào về cả thể chất lẩn tinh thần. Thế nhưng tổng thống Reagan lúc nào cũng có dáng dấp trẻ trung hơn là tuổi tác của ông.

Bà Donna Wagner, một chuyên gia về lão khoa, nghiên cứu về ảnh hưởng của tuổi già đối với cá nhân và xã hội. Bà đã chú tâm nghiên cứu trường hợp của tổng thống Reagan khi ông còn tại chức.

Tổng thống Reagan là một thách đố đối với tuổi tác của ông, làm mọi ngừời đều phải thắc mắc không biết làm sao mà ông lại có thể làm việc giỏi giang ở một lứa tuổi như vậy.

Bà Wagner nhớ lại cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống năm 1984 giữa tổng thống Reagan lúc đó và đối thủ đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Mondale lúc đó mới có 56 tuổi còn tổng thống Reagan đã 73, lại được nhiều ngừơi cho rằng coi còn trẻ hơn là đối thủ của ông. Và tổng thống Reagan đã đưa ra câu trả lời khéo léo cho một ký giả khuyên tổng thống không nên lo ngại rằng ông đã quá lớn tuổi không thể đảm đương được chức vụ tổng thống.

Tôi sẽ không đem vấn để tuổi tác vào cuộc tranh luận này. Tôi sẽ không mang tuổi trẻ và sự thiếu kinh nghiệm của đối thủ của tôi ra khai thác cho mục đích chính trị.

Trong vị thế một người đã trọng tuổi, những gì ông làm không có gì khác với những điều bình thường mà chúng ta thấy ngày hôm nay. Nhưng vào lúc đó ông được coi là người đi tiên phong. Tổng thống Reagan là một trong những lãnh tụ đầu tiên của quốc gia chúng ta đã thách đố lại cái hình ảnh buồn nản của tuổi già bằng một phương cách hết sức tích cực. Tôi cho rằng ông đã trở thành một khuôn thước cho chúng ta noi theo. Ngày nay chúng ta không cho rằng số tuổi 70 đã là già lắm. Ông cho chúng ta thấy rằng nếu chúng ta theo một lối sống lành mạnh và năng động thì chúng ta sẽ không gặp rắc rối về vấn đề sức khỏe.

Tổng thống Reagan cưỡi ngựa, làm việc tay chân ở ngoài trời nơi trang trại của ông tại California. Ông Edwin Meese, một người bạn thân của tổng thống, từng là bộ trưởng tư pháp, cho biết tổng thống Reagan đã tập thể dục đều đặn khi ông còn ngồi tại Tòa Bạch Ốc.

Ông thường làm xong công việc hàng ngày vào lúc 5 hay 6 giờ chiều, trở về phòng tập thể dục chừng 45 phút cho tới 1 tiếng đồng hồ. Ông sử dụng máy chạy và cử tạ trong lúc xem tin tức buổi tối trên đài truyền hình. Chúng tôi thường quở trách ông là ông đã gắng sức quá độ khi vừa coi tin tức vừa tập thể dục. Ông rất hãnh diện khoe rằng 7 năm rưỡi trong số 8 năm giữ chức vụ tổng thống bắp thịt cánh tay đã nở hơn 1 centimet và bắp thịt ngực nở được thêm 2 centimet rưỡi.

Khi được hỏi là ông có bao giờ thấy tổng thống mệt mỏi lừ đừ khi ông đi cùng tổng thống trong những chuyến vận động tranh cử vào thập niên 1980 hay không thì ông trả lời:

Hầu như không. Theo tôi thì khi ông đứng trước cử tọa thì ông hăng hái thấy rõ. Cử tọa làm cho ông phấn chấn

Theo ông Meese thì lòng tin tôn giáo là yếu tố lớn giúp tổng thống có một đời sống tinh thần và tình cảm rất ổn định. Ông Meese cũng cho biết dáng dấp trẻ trung hăng hái của tổng thống Reagan cũng được thấy rõ trên chính trường quốc tế.

Tại hội nghị tài binh Geneve vào năm 1985, lúc ra chào đón ông Gorbachev, người ta thấy ông Gorbachev mũ nón, áo khoác dầy cộm, còn ông Reagan đi ra chỉ mặc một cái áo khoác mỏng chào đón ông Gorbachev. Ông Gorbachev còn kém ông Reagan từ 10 đến 20 tuổi. Nhưng lúc đó thì ông Reagan coi còn trẻ hơn ông Gorbachev nữa.

Tổng thống Reagn đã bị thương nặng trong một vụ mưu sát năm 1981 do một thanh niên mắc bệnh tâm thần nổ súng vào ông. Viên đạn gim vào phổi chỉ cách tim có vài centimet. Các bác sỹ phải mất 2 tiếng đồng hồ mới lấy được viên đạn ra. Nhưng chỉ một thời gian ngắn tổng thống Reagan đã trở lại làm việc, gây ngạc nhiên cho mọi người. Năm 1985 ông bị ung thư ruột và da và đã được bác sỹ cắt bỏ những chỗ ung thư. Theo chuyên gia về lão học Donna Wagner thì khả năng hồi phục của tổng thông Reagan thật đáng nể. Bà Wagner cho biết tiếp.

Giải phẫu xong ông lại tiếp tục cưỡi ngựa, không nghe lời khuyên của vợ. Ông trả lời bà rằng ông sẽ không giảm bớt các sinh hoạt, và không có gì khiến ông phải bỏ bớt những hoạt động bình thường của ông. Đó là một hình ảnh rất tích cực về những gì mọi ngừơi có thể làm nếu họ đã có sẵn những ý tưởng như vậy. Hầu hết những người đã lớn tuổi, bất kể niềm tin về chính trị và tôn giáo, cảm thấy hài lòng về sự kiện họ thể hiện được hình ảnh một nguời cao niên khỏe mạnh.

Không giống nhiều chính trị gia cùng thời, tổng thống Reagan đã sống qua hết thế kỷ thứ 20, kể cả thời kỳ khủng hoảng kinh tế vào thập niên 1930 và 2 cuộc thế chiến. Bà Donna Wagner tin rằng với kinh nghiệm phong phú cộng với thể tạng rắn rỏi và tính lạc quan hiếm thấy, tổng thống Reagan đã dẫn dắt nước Mỹ qua những thay đổi có tính cách lịch sử và đã giúp dặt ra những tiêu chuẩn mới cho một tiến trình lão hóa từ tốn và nhẹ nhàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG