Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế chỉ trích Hà Nội và Vientian bắt giữ những người bất đồng quan điểm với chính quyền. - 2004-05-26


Hôm thứ Tư, Hội Ân Xá Quốc tế cho hay những vụ vi phạm nghiêm trọng vào quyền tự do bày tỏ tư tưởng và quyền tự do hội họp tại hai nước Cộng Sản Việt Nam và Lào vẫn không giảm bớt chút nào trong năm ngoái.

Trong bản phúc trình thường niên cho năm 2003, tổ chức tranh đấu cho nhân quyền này chỉ trích các chính phủ Hà Nội và Vientian về chuyện bắt bớ và giam giữ những người bất đồng quan điểm với chính quyền về chính trị và tôn giáo.

Trong phần nói về Việt Nam, Hội Ân Xá Quốc tế đã đề cập tới vụ xử những nhân vật, gồm từ cựu sĩ quan trong quân đội, cựu đảng viên đảng Cộng Sản, các nhà trí thức hàng đầu và gia đình của họ, thường lên tiếng chỉ trích chính phủ.

Hội đặc biệt đề cập tới trường hợp của ông Nguyễn Vũ Bình, người bị kết án tù 7 năm hôm 31 tháng Chạp năm 2003 về tội gián điệp chỉ vì đã cho đăng trên internet những bài chỉ trích các chính sách của chính phủ . Hội Ân Xá Quốc tế cũng bày tỏ sự lo ngại về sự kiện các bản án tử hình gia tăng tại Việt Nam, dù số tội có thể bị tử hình được cắt giảm đôi chút.

Theo những con số được Thông Tấn Xã AFP đúc kết từ các tin tức do giới truyền thông nhà nước loan tải và do tòa đưa ra thì trong năm 2003 đã có ít nhất 69 người bị hành quyết và 111 người bị kết án tử hình.

Về phần đàn áp tự do tín ngưỡng, Hội Ân Xá Quốc tế ghi nhận sự kiện chính phủ Việt Nam lại đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hồi tháng 10 năm 2003, làm tiêu tan hy vọng của một sự hòa giải giữa chính quyền và giáo hội mà trước đó người ta tưởng là có thể đạt được . Từ lâu nay, Giáo Hội đã bị chính phủ đặt ra ngoài vòng pháp luật chỉ vì không chịu đặt mình dưới sự kiểm soát của đảng Cộng Sản.

Tuy nhiên, Hội Ân Xá Quốc tế đã hoan nghênh tình trạng cải thiện quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh Vatican, nhưng nói rằng mối quan hệ này đã bị phương hại phần nào vì sự kiện chính phủ Việt Nam tiếp tục giam giữ linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, người thường lên tiếng chỉ trích thành tích nhân quyền của chính phủ.

Hội Ân Xá Quốc tế cũng đề cập tới những lời lẽ cho rằng chính phủ Việt Nam đã đàn áp thành viên của giáo hội Phúc Âm Tin Lành không được phép hoạt động, đặc biệt là trên vùng tây nguyên, nơi những vụ bắt giữ và xét xử những người Thượng dính dáng vào các vụ bất ổn hồi năm 2001 vẫn đang được tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG