Đường dẫn truy cập

Miến Điện chuẩn bị cho đại hội lập hiến vào ngày mai. - 2004-05-16


Giới quân nhân cầm quyền của Miến Điện đang đẩy mạnh các kế hoạch triệu tập một đại hội lập hiến vào ngày mai, mặc dù vấp phải sự tẩy chay của hai đảng ủng hộ dân chủ lớn nhất trong nước.

Các giới chức quân đội nhấn mạnh rằng một hiến pháp mới sẽ là bước đầu tiên của Miến Điện trên "lộ đồ dân chủ." Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nước ngoài tại Rangoon cho rằng tiến trình này đã bị mất uy tín bởi vì bị các nhóm đối lập chính tẩy chay.

Liên Minh toàn quốc đấu tranh cho dân chủ hôm thứ sáu cho biết sẽ không tham dự bởi vì lãnh tụ của tổ chức là bà Aung San Suu Kyi còn đang bị quản thúc tại gia.

Ông Aung Zaw hiện đang sống lưu vong ở bắc bộ Thái Lan và là chủ biên nhật báo Irawaddy nói rằng Liên Minh và chính phủ dường như đã đi đến chỗ bế tắc.

Ông Aung Zaw nói rằng rõ ràng hai bên không thể đạt được một thỏa thuận khai thông nào. Dường như chính phủ chưa sẵn sàng và không đủ tin tưởng để phóng thích bà Aung San Suu Kyi vì bà sẽ lên tiếng chống lại đại hội.

Đảng ủng hộ dân chủ lớn thứ nhì là liên minh các dân tộc Shan tranh đấu cho dân chủ và các nhóm khác cũng cho hay sẽ không dự đại hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG